ไม่พบผลการค้นหา
มาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์เดินทางถึงกรุงปักกิ่งของจีนแล้ว นับเป็นการส่งสัญาณจากจีนถึงความพร้อม ที่ตัวเองจะช่วยอำนวยความสะดวก ในการเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

CGTN สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลจีนรายงานว่า อับบาสเดินทางถึงเมืองหลวงของจีนเมื่อเช้าวันอังคาร (13 มิ.ย.) เพื่อการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 4 วัน ทั้งนี้ การเดินทางเยือนจีนของอับบาสในครั้งนี้ นับเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการครั้งที่ 5 ของเขาบนแผ่นดินจีน ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ

สำนักข่าว Wafa ของทางการปาเลสไตน์รายงานว่า อับบาสมีกำหนดการว่าจะเข้าพบกับ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในระหว่างการเดินทางเยือนครั้งนี้ โดยทั้งสองยังมีกำหนดการ “แลกเปลี่ยนความคิดเห็น… เกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดในเวทีปาเลสไตน์ ตลอดจนประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ที่เป็นข้อกังวลร่วมกัน” Wafa ยังรายงานเสริมอีกว่า อับบาสจะเข้าพบกับ หลี่เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนด้วย

ผู้นำปาเลสไตน์เป็นที่รู้จักกันมายาวนาน ในฐานะ “เพื่อนเก่าแก่และเพื่อนที่ดีของประชาชนจีน” หวางเหวินปิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนการเดินทางเยือนจีนของอับบาส “จีนสนับสนุนอุดมการณ์อันชอบธรรมของชาวปาเลสไตน์อย่างหนักแน่นเสมอมา ในการฟื้นฟูสิทธิในชาติอันชอบธรรมของพวกเขา” หวางกล่าวเสริม

ทางการจีนพยายามที่จะเพิ่มความสัมพันธ์กับโลกตะวันออกกลาง โดยก่อนหน้านี้ จีนเป็นตัวกลางในการสร้างสายสัมพันธ์การเจรจา ในช่วงเดือน มี.ค. ระหว่างรัฐคู่แข่งอย่างซาอุดีอาระเบียและอิหร่าน นับเป็นการท้าทายอิทธิพลของสหรัฐฯ โดยจีน บนเวทีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มีมาอย่างยาวนาน

ก่อนหน้านี้ สีเดินทางไปซาอุดีอาระเบียเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดจีน-อาหรับครั้งแรก ในระหว่างนั้น สีได้พบกับอับบาสด้วย และประธานาธิบดีจีนสัญญาว่าเขาจะ “ทำงานเพื่อแก้ปัญหาปาเลสไตน์อย่างรวดเร็ว ยุติธรรม และยั่งยืน” 

ในขณะเดียวกัน อิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน ยังได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในเดือน ก.พ. นับเป็นผู้นำอิหร่านคนแรกที่เดินทางเยือนจีนในรอบ 30 ปี นอกจากนี้ ทางการจีนยังได้เสนอให้มีการประชุมสุดยอดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ระหว่างอิหร่านกับคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ซึ่งจะมีขึ้นในปลายปีนี้ด้วย

ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Xinhua ของจีนที่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ อับบาส ซากี เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์กล่าวว่า จีนและชาวปาเลสไตน์เป็น “เพื่อนที่ใกล้ชิดยิ่งกว่าพี่น้อง” พร้อมกล่าวเสริมว่า “ผมยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เห็นว่า จีนมีส่วนร่วมในกิจการตะวันออกกลางมากขึ้น หลังจากการประชุมสุดยอดจีน-อาหรับเมื่อปีที่แล้ว” 

สหรัฐฯ พยายามจัดการกับความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ที่เพิ่มสูงขึ้น โดย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกร้องให้ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล อย่าบ่อนทำลายโอกาสในการเจรจากับรัฐปาเลสไตน์ 

ทั้งนี้ การเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์หยุดชะงักลงไปตั้งแต่ปี 2557 ตามมาด้วยความรุนแรงจากทั้งสองฝ่าย ในประเด็นความขัดแย้งด้านดินแดน


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/6/13/palestinian-president-mahmoud-abbas-arrives-in-beijing?fbclid=IwAR2WyNzjSN4lKCVOYtUFnlMRxYkS8ZqwS7hu7MfJMW4cP9fSOVdVgFj4qWg