ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่สนธิกำลังหลายฝ่าย เข้าตรวจสอบพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ จ.สุรินทร์ พบชาวบ้าน 17 คน ลักลอบนำไม้พฤกษชาติออกมาจากป่า กว่า 1,500 กิโลกรัม

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ พร้อมด้วยหน่วยปฏิบัติการพิเศษภูธร จ.สุรินทร์ ฝ่ายปกครอง อ.สังขะ ตชด.217 ร่วมกัน ออกลาดตระเวน เพื่อป้องกันการบุกรุกป่า บนพื้นที่ป่าไม้ชายแดนไทย – กัมพูชา บริเวณป่าทิศใต้บ้านคะนา ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ซึ่งขณะลาดตระเวนมาถึงบริเวณดังกล่าว ตรวจสอบพบกลุ่มชาวบ้านจำนวน 17 คน เป็นชาย 13 คน หญิง 4 คน ต่างทยอยแบกถุงกระสอบปุ๋ยเดินออกจากป่า ลักษณะเดินมาทีละคน เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณให้หยุด และเข้าตรวจสอบพบข้างในถุงกระสอบเป็นไม้พฤกษชาติจำพวกม้ากระทืบโรงและกำแพง 7 ชั้น จากการสอบสวนทราบว่าเป็นชาวบ้านกะเลงเวก ต.เทพรักษา จำนวน 14 ราย และเป็นชาวต.ตาตุม อีก 3 ราย ทุกคนต่างให้การว่า ตนเองได้มาตัดไม้จำพวกนี้เพื่อไปทำเป็นยาสมุนไพรเท่านั้น ไม่คิดว่าจะมาถูกจับกุมดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหาคดีลักลอบร่วมกันทำลายไม้พฤกษชาติในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน – ห้วยสำราญ จากนั้นจึงนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 17 ราย ส่งร้อยเวรสอบสวน พร้อมด้วยของกลางเป็นไม้พฤกษชาติ จำนวน 1,505 กิโลกรัม และรถจักรยานยนต์อีก 17 คัน สำหรับการเข้าตรวจยึดจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากมาตรการป้องกันและปรามปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรป่าไม้ ที่มีมาอย่างต่อเนื่องกำลังในทุกภาคส่วนจึงลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบอย่างเข้มค้นหากพบการกระทำผิดจะควบคุมตัวดำเนินการตามกฎหมายทันทีไม่มีละเว้น