ไม่พบผลการค้นหา
ทางการจีนพบอาหารแช่แข็งนำเข้าจากอเมริกาใต้ปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 คาดอาจเป็นต้นตอการแพร่ระบาดรอบ 2 ในปักกิ่งเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

หน่วยควบคุมและป้องกันโรคท้องถิ่นของเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง เปิดเผยว่า ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ปนเปื้อนอยู่ในผิวสัมผัสของผลิตภัณฑ์ที่ห่อหุ้มปีกไก่แช่เเข็งที่วางจำหน่ายในเซินเจิ้น ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์นำเข้าจากประเทศบราซิล

เจ้าหน้าที่เซินเจิ้นกล่าวว่า จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์แช่เเข็งและทำการตรวจสอบอาหารแช่แข็งทั้งหมดที่มาจากภูมิภาคอเมริกาใต้พบว่ามีผลเป็น 'บวก' ทั้งหมด ซึ่งหมายถึงมีการปนเปื้อนของเชื้อโควิด-19 ขณะที่การทดสอบผู้ที่เกี่ยวข้องและอาจจะมีการสัมผัสกับอาหารแช่แข็งชุดดังกล่าวกลับพบว่าไม่มีการติดเชื้อ 

การตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งครั้งนี้ตรวจสอบปีกไก่แช่แข็ง รวมถึงอาหารทะเลเเช่แข็ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมมติฐานถึงการแพร่ระบาดของโควิดครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นที่ตลาดซินฟาตี้ ในปักกิ่งที่ระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในเมืองต่างๆ อาจจะมีต้นตอจากผลิตภัณฑ์ของอาหารทะเลเเช่แข็งที่นำเข้ามาในประเทศจีน

นอกจากมีการพบการปนเปื้อนของเชื้อไวรัสในเซินเจิ้นแล้ว ยังพบว่าในเมืองอื่นของจีนที่เป็นเมืองท่าอย่าง มณฑลชานตง มณฑลอานฮุย และ มณฑลต้าเหลียนที่พบการระบาดครั้งใหม่ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมามีการตรวจสอบพบว่า อาหารแช่แข็งที่นำเข้าจากต่างประเทศมีการปนเปื้อนของเชื้อไวรัสฯ บนผิวสัมผัสของผลิตภัณฑ์ที่ห่อหุ้มอาหารเช่นกัน

ผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งที่พบว่ามีการปนเปื้อนของเชื้อโควิด-19 นั้นทางการจีนระบุว่า ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ที่นำเข้ามาจากประเทศในภูมิภาคอเมริกาใต้ทั้งสิ้น โดยปีกไก่แช่แข็งส่วนใหญ่นำเข้ามาจากประเทศบราซิล ขณะที่กุ้งแช่แข็งนำเข้าจากประเทศเอกวาดอร์

ทั้งนี้ ปัจุุบันอเมริกาใต้เป็นภูมิภาคที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก โดยประเทศบราซิลมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 3 ล้านราย เป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา ขณะที่ประเทศเอกวาดอร์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วเกือบ 100,000 ราย

ที่มา Reuters / globaltimes