ไม่พบผลการค้นหา
'วันนอร์' เผยเตรียมจุดรองรับผู้ชุมนุมราว 10,000 คน ป้องกันกระทบวันโหวตนายกฯ เตรียมเต็นท์-ห้องน้ำอำนวยความสะดวก พรุ่งนี้จ่อหารือวิป ส.ว.-ส.ส. แนวทางประชุม

วันที่ 10 ก.ค. วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวก่อนการเริ่มประชุมกับรองประธานสภาฯ ในวาระการแบ่งงาน โดยกล่าวถึงความพร้อม การซักซ้อมในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี 

วันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ในการประชุมจะยึดเอารัฐธรรมนูญ และข้อบังคับในการประชุม ซึ่งในวันพรุ่งนี้ 11 ก.ค. เวลา 11:00 น. ได้พูดคุยกับ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ว่าจะเชิญวิป ส.ว. และตัวแทนพรรคการเมือง มาร่วมหารือสร้างความเข้าใจเพื่อให้การประชุมในวันที่ 13 ก.ค. กระชับมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม จะอนุญาตให้มีการอภิปรายได้ แต่วิปต้องกำหนดแนวทางไม่ให้เยิ่นเย้อเกินไป และการเลือกนายกฯ ในข้อบังคับไม่ได้กำหนดให้ต้องแถลงวิสัยทัศน์แบบประธานสภาฯ แต่หากสมาชิกเสนอญัตติดังกล่าว ก็อาจดำเนินการได้ ขึ้นอยู่กับที่ประชุม

วันมูหะมัดนอร์ ยังปฏิเสธเรื่องการให้ความเห็นเรื่องทิศทางการโหวตนายกฯ ของ ส.ว. เพราะ ส.ว. ต้องวางตัวเป็นกลาง 

สำหรับเรื่องการแบ่งงานของประธานและรองประธานสภาฯ นั้น ก็จะยึดตามแนวทางเดิมที่สภาเคยทำ รวมถึงความต้องการของรองประธานฯ แต่ละท่านด้วย ขึ้นอยู่กับว่ารองประธานสภาฯ ทั้ง 2 ท่านจะว่าอย่างไร

ส่วนแนวทางการรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่อาจมารวมตัวกันในวันโหวตเลือกนายกฯ นั้น วันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ทางสภาและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางแผนร่วมกันให้รอบคอบที่สุด และยินดีเปิดพื้นที่บางส่วนให้ผู้ชุมนุม โดยทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้จัดเตรียมพื้นที่บริเวณ ถ.ทหาร คาดว่ารองรับคน 5,000 - 10,000 คน พร้อมได้จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น เต็นท์กันฝน ห้องน้ำ เพื่อไม่ให้ประชาชนรู้สึกเป็นอื่นกับรัฐสภา และเพื่อให้สมาชิกที่เข้าประชุมไม่วิตกกังวลในเรื่องความปลอดภัย

“ผมในฐานะประธานสภาฯ ต้องสร้างบรรยากาศเช่นนี้ ไม่ให้เกิดความวิตกกังวล เพื่อให้สมาชิกสามารถประชุมได้อย่างเต็มที่ แต่ต้องขอความร่วมมือประชาชนที่มา ว่าการประชุมครั้งนี้มีความสำคัญ ความจริงท่านไม่มา ก็สามารถฟังการถ่ายทอดสดได้ แต่ท่านที่อยากมา เกิดฝนตก แดดร้อน เราก็เตรียมที่ไว้ ไม่เกิน 10,000 คน เป็นจุดที่สภาขอทาง กทม. ไว้ มองเห็นสภาได้ชัดกว่าจุดอื่น”

สำหรับกรณีที่ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมยื่นส่งศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องการถือหุ้นสื่อไอทีวีของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค วันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า เรื่องนั้นยังไม่สามารถจัดการได้

ทั้งนี้ วันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงข้อสงสัยของ ส.ว. ที่ว่าหากเสนอชื่อ พิธา ครั้งแรกแล้วได้คะแนนโหวตไม่ถึงจะสามารถเสนอชื่อซ้ำได้อีกหรือไม่ โดยเรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับประธานวุฒิสภา