ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลจีนระบุ ที่ผ่านมาได้ออกข้อความเตือนจากระบบ social credit ไปแล้วกว่า 37,000 ล้านข้อความ พบว่าในเดือนกรกฎาคมมีประชาชนถูกห้ามขึ้นรถไฟกว่า 2.56 ล้านคน

รายงานของคณะกรรมาการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC)ระบุว่า เมื่อสิ้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ระบบโซเชียลเครดิตของจีนมีการออกข้อความที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมต่างๆ ของประชาชนไปแล้วกว่า 37,000 ล้านครั้ง โดยมี 197 ล้านข้อความที่เกี่ยวข้องกับการแจ้งเตือนเรื่องระบบคะแนนความประพฤติบุคคล ขณะที่ 156 ล้านข้อความเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาตดำเนินการให้บริการต่างๆ และ 40.63 ล้านข้อความเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับการลงโทษในการกระทำผิด

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่าถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมประชาชนกว่า 2.56 ล้านคน ถูกตัดคะแนนความประพฤติจนถึงระดับที่ไม่สามารถซื้อตั๋วเครื่องบินได้และอีกกว่า 90,000 คน ที่ถูกห้ามไม่ให้ซื้อตั๋วรถไฟความเร็วสูง

อย่างไรก็ตามรายงานของ NDRC ยังระบุว่า ในเดือนกรกฎาคมมีผู้กระทำผิดใหม่ถึง 639,200 คน และมีรายชื่อที่ถูกลบออกจากบัญชีการลงโทษและกระทำความผิด 166,500 ในระบบให้คะแนนความประพฤติ นอกจากนี้ยังมีผู้ถูกขึ้นบัญชีดำรอระหว่างการพิจารณาความผิดในชั้นศาลอีก 330,000 ราย

ระบบการให้คะแนนพฤติกรรมประชาชน หรือที่เรียกว่าระบบ social credit ถูกนำมาใช้ตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งแนวคิดการให้คะแนนพฤติกรรมเริ่มมาจากการทำธุรกรรมทางการเงินสำหรับภาคเอกชนและประชาชนทั่วไป ก่อนที่จะขยายไปยังในมิติทางสังคมอื่นๆ ทั้งการขับขี่รถยนต์ การกระทำความผิดต่างๆในสังคม รวมไปถึงการให้คะแนนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนจีนด้วยเช่นกัน

สำหรับคะแนนพฤติกรรมของประชาชนจะถูกนำมาคำนวณ เพื่อที่ประชาชนจะสามารถเข้าถึงสิทธิและบริการต่างๆ จากทางรัฐบาลได้ตั้งแต่เรื่องของทุนการศึกษา การเสียภาษี การได้รับเงินประกันชีวิตรวมไปถึงการเดินทางไปต่างประเทศของประชาชน

ปัจจุบันระบบSocial Credit ของจีนได้ถูกนำมาใช้ในเมืองใหญ่ๆของจีนและคาดว่าระบบดังกล่าวจะสามารถใช้ระบบการให้คะแนนพฤติกรรมของประชาชนได้ทั่วประเทศภายในปี 2020

ที่มา globaltimes / Asiatime