ไม่พบผลการค้นหา
ทนายเผย อดีตนายกฯทักษิณ รักษาตัวอยู่บ้านหลังป่วยโควิด 'ไข้ 38 เสียงแหบ' ปัดตอบสถานพยาบาลออกใบรับรองแพทย์ ด้านคดีเตรียมขอยื่นประกัน-ปล่อยตัวชั่วคราว ข้องใจต้นคลิปในสำนวนสั่งฟ้องอาจถูก 'ตัดต่อใส่ร้าย' โยนโจทก์หาคลิปเต็มมาพิสูจน์ ย้ำ 'ทักษิณ' พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ในฐานะทนายความของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์วันนี้ (29 พ.ค. 2567) หลังสำนักงานอัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้องอดีตนายกฯทักษิณ มีความผิดตามมาตรา 112 กรณีให้สัมภาษณ์สื่อเกาหลีใต้ และมีการพาดพิงถึงสถาบัน

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงอาการป่วย อดีตนายกฯทักษิณ ไม่สามารถเดินทางมาฟังคำสั่งได้ด้วยตนเอง โดยนายวิญญัติ เปิดเผยว่า 'ตนได้รับใบรับรองแพทย์ ที่แจ้งว่าอดีตนายกฯทักษิณติดเชื้อ โควิด-19 เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 28 พฤษภาคม และทำหนังสือขอเลื่อนการฟังคำสั่งมายื่นให้กับสำนักงานอัยการสูงสุดก่อนเวลา 16:00 น. วานนี้ และระบุว่า แพทย์ให้กักตัว 7 วัน พร้อมเปิดเผยต่อว่า จากที่ได้โทรศัพท์คุยกับ อดีตนายกฯทักษิณว่านี้ พบว่าอดีตนายกฯทักษิณ เสียงแหบ ส่วนอาการป่วย โควิด-19 ตอนทราบเพียงแค่ว่า รักษาตัวอยู่ที่บ้าน มีอาการไข้ อุณหภูมิ 38 องศา และส่วนตัวก็มองว่าอาการอาจจะไม่หนักมากเหมือนครั้งที่ป่วยเมื่ออยู่ต่างประเทศ เพียงแต่อดีตนายกฯทักษิณต้องป้องกันผู้อื่นไม่ให้ติดเชื้อไปด้วย 

ส่วนข้อสงสัยที่ว่าทำไมอดีตนายกฯทักษิณ เพิ่งแจ้งป่วยในวันที่ 28 ก่อนข้ามคืนที่จะฟังคำสั่งในคดีนี้นั้น นายวิญญัติ ระบุว่า 'ความสงสัยก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละคน ซึ่งทุกอย่างที่ตนได้ยื่นให้อัยการสูงสุดนั้นล้วนแต่เป็นข้อเท็จจริง ซึ่งข้อมูลสถาบันทางการแพทย์ที่ตรวจให้กับอดีตนายกฯทักษิณ ตนไม่สามารถเปิดเผยและไปก้าวล่วงได้ แต่อยากให้ตั้งข้อสังเกตว่าช่วงวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา อดีตนายกฯทักษิณได้ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งอาจจะเป็นจังหวะที่ได้รับเชื้อ'

ด้านคดีความ นายวิญญัติเปิดเผยว่า 'ในฐานะทนายความ ก็จะขอยื่นประกันตัว และขอปล่อยตัวชั่วคราว' ส่วนมีความกังวลไหมที่จะไม่ได้ประกัน ระบุว่า 'ตนเห็นหลักฐาน ข้อกล่าวหา รวมทั้งเหตุผลในการฟ้อง ไม่กังวล และทำตามที่กฎหมายได้ให้สิทธิ์ไว้ทุกประการนับจากนี้ ส่วนแนวทางการต่อสู้ ตนก็ขอให้ถึงเวลานั้นก่อน แต่ก็ยืนยันว่าเตรียมพยานหลักฐานไว้ค่อนข้างสมบูรณ์ ซึ่งต้องไปพิสูจน์กันในศาล'

ซึ่งการฟ้องของอัยการสูงสุดในครั้งนี้ ตนเห็นว่าเป็นตามอำนาจหน้าที่และดุลพินิจ ถึงแม้ข้อเรียกร้องที่ตนขอให้พิจารณาอัยการจะไม่รับไป แต่ก็ขอยืนยันว่า จะดำเนินการดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอน และอดีตนายกฯทักษิณ ก็พร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตั้งแต่เดินทางกลับประเทศไทยมา

นอกจากนี้ นายวิญญัติยังตั้งข้อสังเกตถึงสำนวนของพนักงานสอบสวน และพยานหลักฐานต่างๆ ที่อัยการได้พิจารณา โดยเฉพาะคลิปต้นเรื่อง ที่มีนายทหารจากกองทัพบก นำมายื่นไว้เป็นพยานหลักฐานนั้น ตนคาดว่า 'จะเป็นคลิปตัดต่อและเป็นข้อมูลเท็จ ที่นำมาใส่ร้ายในอดีตนายกฯทักษิณ' เมื่อถามต่อว่าตัวทนายมีคลิปต้นฉบับหรือไม่ นายวิญญัติไม่ได้ตอบคำถาม 'พร้อมบอกว่าเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของฝ่ายโจทก์ที่จะต้องหาคลิปต้นฉบับมาพิสูจน์'

ซึ่งในขณะที่ระหว่างรอส่งตัวฟ้องศาล ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ หากอดีตนายกฯทักษิณ อาการดีขึ้น ทนายจะต้องกำชับเรื่องการลงพื้นที่หรือพบปะสาธารณะ เพื่อป้องกันกระทบต่อคดีความหรือไม่นั้น นายวิญญัติ ระบุว่า 'เรื่องนี้เป็นดุลยพินิจของอดีตนายกฯทักษิณ แต่หากอดีตนายกฯทักษิณถามกลับมา ในฐานะทนายความตนก็ต้องให้ความคิดเห็นกลับไป'