ไม่พบผลการค้นหา
'ส.ส.หญิงเพื่อไทย' ร้องขอความเป็นธรรมให้กับนักเคลื่อนไหว ได้มีสิทธิเลือกสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานที่ดีในการรักษาตัวจากโรคโควิด-19

กลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ถึง อายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เรื่องร้องขอความเป็นธรรมให้กับนักเคลื่อนไหว ได้มีสิทธิเลือกสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานที่ดีในการรักษาตัวจากโรคโควิด-19 ว่าหลังจากได้รับทราบข่าวว่า ภาณุพงศ์ จาดนอก (ไมค์ ระยอง), ชูเกียรติ แสงวงค์ (จัสติน) และนักเคลื่อนไหวทางความคิดหลายคน ติดเชื้อโควิด-19 ในระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำ ทั้งที่ยังดำรงสถานะเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหาในคดี ในขณะที่สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ระบาดหนักในเรือนจำ 

โดยเฉพาะเรือนจำพิเศษกรุงเทพที่มีนักเคลื่อนไหวทางความคิดหลายคนถูกจองจำอยู่ มีผู้ติดเชื้อกว่า 1,795 คน ซึ่งมากกว่าครึ่งของจำนวนผู้ถูกคุมขังทั้งหมด นอกจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่สูง สภาพภายในเรือนจำยังอยู่ในสถานการณ์ที่คับขัน เนื่องด้วยสถานที่ที่คับแคบ ขาดแคลนอุปกรณ์ บุคลากรทางการแพทย์ เตียงและพื้นที่ในการแยกผู้ป่วยออกจากบุคคลอื่นไม่เพียงพอ สิ่งที่เกิดขึ้นได้สร้างความกังวลให้กับครอบครัวของนักเคลื่อนไหวทางความคิดทุกคนเป็นอย่างมาก ด้วยเป็นห่วงบุตรหลานว่าจะได้รับการดูแล ป้องกัน รักษาอย่างเพียงพอและครอบคลุมต่อการระบาดของโรคที่รุนแรงมากขึ้นหรือไม่ 


คืนสิทธิอันชอบธรรม

อีกทั้งยังเกรงว่าบุตรหลานของพวกเขาอาจจะถูกบังคับให้กลายเป็นผู้ป่วยโควิด-19 โดยไม่จำเป็น เป็นที่ทราบกันดีว่านักเคลื่อนไหวทางความคิดหลายคนยังมีสถานะเป็นผู้บริสุทธิ์ ศาลยังไม่ตัดสินว่าพวกเขาเหล่านั้นได้กระทำความผิด เขาจึงควรมีสิทธิได้รับความปลอดภัยในชีวิตอย่างสูงสุดในสถานการณ์โรคระบาดอันรุนแรงนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหญิง พรรคเพื่อไทยขอเป็นตัวแทนในการเรียกร้องสิทธิอันชอบธรรมนี้ 

ให้กับครอบครัวของนักเคลื่อนไหวทางความคิดทุกคนให้สามารถเลือกสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานและดีที่สุดเท่าที่ครอบครัวจะดูแลให้ได้ เพื่อให้พวกเขาได้มีโอกาสเลือกที่จะมีชีวิตรอดตามสิทธิในชีวิตของมนุษย์คนหนึ่ง และเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชนในการดำรงชีวิต ซึ่งสมควรที่จะได้รับการคุ้มครองให้ปลอดภัย เมื่อสถานการณ์โรคระบาดคลี่คลายลงแล้ว จึงเดินทางเข้าสู่กระบวนการไต่สวนคำร้องขอประกันตัวตามบทบัญญัติของกฎหมาย ซึ่งเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่ประชาชนคนไทยทุกคนสมควรได้รับ 


ให้สิทธิเลือกสถานพยาบาลนอกเรือนจำ

ในภาวะที่มีโรคระบาด กรมราชทัณฑ์ควรต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อพิจารณาจัดสรรมาตรการที่สอดคล้องกับหลักการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของผู้ต้องขังเเละนักโทษทุกคน โดยจัดสรรหน้ากากอนามัย ให้ผู้ต้องขังและนักโทษได้รับการดูเเลจากแพทย์ มีสิทธิเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสอย่างเร่งด่วน แยกผู้ป่วยออกจากผู้ต้องขังและนักโทษปกติ และพิจารณาให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาพยาบาลที่เหมาะสม 

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหญิง พรรคเพื่อไทย ขอเป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทยแสดงเจตจำนง ในการร้องขอความเป็นธรรมให้กับนักเคลื่อนไหวทางความคิดทุกคนที่ติดเชื้อโควิด-19 ขณะถูกจองจำได้เลือกสถานพยาบาลนอกเรือนจำในการรักษาตัวเอง เพราะบุคคลเหล่านี้ยังเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์และมิได้ต้องโทษคดีอุกฉกรรจ์

โดย ส.ส.ทั้ง 20 คนมีรายนามดังต่อไปนี้

1.มุกดา พงษ์สมบัติ  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เขต 4 จ.ขอนแก่น

2. สุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เขต 29 กทม.

3. จิราพร สินธุไพร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เขต 5 จ.ร้อยเอ็ด

4.จุฑาพัตธน์ เมนะสวัสดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เขต 5 จ.อุดรธานี

5. ชนก จันทาทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เขต 2 จ.หนองคาย

6. ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เขต 1 จ.เชียงใหม่

7. เทียบจุฑา ขาวขำ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เขต 8 จ.อุดรธานี

8. ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เขต 18 กทม.

9. บุญรื่น ศรีธเรศ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เขต 1 จ.กาฬสินธุ์

10. ผ่องศรี แซ่จึง  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เขต 8 จ.ศรีสะเกษ

11. พรเพ็ญ บุญศิริวัฒนกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เขต 5 จ.ชัยภูมิ

12. มนพร เจริญศรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เขต 2 จ.นครพนม

13. กิตติ์ธัญญา วาจาดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เขต 3 จ.อุบลราชธานี

14.ละออง ติยะไพรัช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เขต 7 จ.เชียงราย

15. สกุณา สาระนันท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เขต 5 จ.สกลนคร

16. สมหญิง บัวบุตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เขต 1 จ.อำนาจเจริญ

17.สรัสนันท์ อรรณนพพร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เขต 8 จ.ขอนแก่น

18.สิรินทร รามสูต สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เขต 1 จ.น่าน

19. อนุรักษ์ บุญศล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เขต 4 จ.สกลนคร

20. อาภรณ์ สาราคำสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เขต 4 จ.อุดรธานี