ไม่พบผลการค้นหา
"ยากจะเลี่ยงวิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอย เพราะการทำสงครามต่อยูเครนโดยรัสเซีย"

เดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลกกล่าวในงานประชุมทางธุรกิจโดยหอการค้าสหรัฐฯในวันที่ 25 พ.ค.ว่า "เมื่อมองจาก GDP ของโลกในขณะนี้ นับเป็นเรื่องที่ยากอย่างมากในการที่โลกจะเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่จะเกิดขึ้น" ถือเป็นการเตือนอย่างจริงจังครั้งล่าสุดจากองค์กรระดับโลกถึงวิกฤตเศรษฐกิจที่อาจเกิดในอนาคต โดยขณะนี้ยังไม่มีการเผยตัวเลขคาดการณ์จากธนาคารโลกว่า GDP ของปีนี้จะเป็นไปในทิศทางใดอย่างชัดเจน

มัลพาสกล่าวย้ำว่า "เฉพาะปัจจัยเรื่องราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นราวสองเท่าอย่างเดียว ก็สามารถทำให้โลกเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้แล้ว" 

เขายังชี้ด้วยว่าการล็อกดาวน์หลายระลอกในประเทศจีนคือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การฟื้นตัวและการเติบโตของเศรษฐกิจโลกชะลอตัว "จีนต้องเผชิญการหดตัวทางเศรษฐกิจอยู่ก่อนแล้วจากภาคอสังหาริมทรัพย์ การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจของจีนจึงค่อนข้างอ่อนแออยู่แล้วก่อนการรุกรานยูเครนของรัสเซีย"

ขณะที่สถานการณ์ในยุโรปก็น่ากังวลเพราะยังคงมี หลายประเทศที่ต้อง 'พึ่งพารัสเซีย' อยู่มาก โดยเฉพาะการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ แม้จะมีการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกและความพยายามในการเลิกพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียในระยะยาวก็ตาม  

ด้าน 'เยอรมนี' กำลังได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันแพง และจะกระทบอย่างมากเนื่องจากเป็นชาติเศรษฐกิจที่ใหญ่อันดับ 1 ของยุโรป และอันดับ 4 ของโลก ขณะที่ชาติกลุ่มพัฒนาแล้วต่างประสบปัญหาใหญ่ร่วมกันคือการขาดแคลนพลังงาน อาหาร และปุ๋ยเพื่อการเกษตร