ไม่พบผลการค้นหา
ขัตติยา สวัสดิผล เปิดลำดับศักดิ์กฎหมายไทย กังขาระเบียบกองทัพบก อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ ปลุกสามัญสำนึก 'พล.อ.ประยุทธ์' อยากเป็น นายกฯ หรือ อดีตผบ.ทบ.

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ วินิจฉัยคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ ประยุทธ์จันทร์โอชา ไม่พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กรณีพักบ้านราชการทางทหารในกรมทหารราบที่ 1 โดยยกระเบียบกองทัพบกปี 2548 เข้าพักบ้านพักรับรองได้ ไม่เข้าข่ายแสวงหาประโยชน์ ไม่ฝาฝืนจริยธรรมร้ายแรง กลายเป็นปรากฎการณ์ให้ผู้คนในสังคมตั้งคำถามถึงบรรทัดฐานของสถาบันตุลาการไทย

เช่นเดียวกับ 'เดียร์-ขัตติยา สวัสดิผล' สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความตั้งคำถามถึรัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมายสูงสุด ทว่าศาลรัฐธรรมนูญสามารถใช้ระเบียบของกองทัพบกว่าด้วยการเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบก พ.ศ. 2554 ยกเว้นให้พล.อ.ประยุทธ์อาศัยอยู่ในบ้านหลวงต่อไปได้ และในอนาคตลำดับศักดิ์ของกฎหมายอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามปัจจัยแวดล้อม เช่น ทางการเมือง

อย่างไรก็ดี 'ขัตติยา' ระบุเพิ่มเติมว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พล.อ.ประยุทธ์ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อ ตนคงไม่ไปก้าวล่วงแต่อยากถามหาสามัญสำนึกจาก พล.อ.ประยุทธ์ ว่าตกลงตอนนี้อยากเป็นอะไรมากกว่ากัน ระหว่างอดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กับนายกรัฐมนตรี

"เพราะคุณไม่ควรเหยียบเรือสองแคมควบ 2 สถานะและใช้สิทธิพิเศษเหนือคนอื่นเหมือนเช่นทุกวันนี้ เพราะสิ่งที่คุณมีมันมาจากภาษีประชาชน" เดียร์ ระบุทิ้งท้าย


โฆษกรัฐบาลวอนอย่าโยงหาประโยชน์ทางการเมือง 

อนุชา บูรพชัยศรี เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีบ้านพักทหาร ว่า สิ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมานั้น ถือว่าจบสิ้นกระบวนการในการพิจารณาเรื่องนี้ จึงขออย่านำไปอ้างอิงเรื่องนี้ในทางที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะเรื่องที่ไปเกี่ยวโยงทางการเมืองและไม่อยากให้ประชาชนมองถึงผลประโยชน์ทางการเมือง แต่ขอให้คิดถึงประเทศชาติโดยการดำเนินการทุกอย่างตามกลไกและขั้นตอนกฎหมายที่มีอยู่


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง