ไม่พบผลการค้นหา
พท.สาวไส้ 'ณัฏฐพล' ตั้งคนสนิท แก้คุณสมบัติ เอื้อขึ้นแท่นเลขาฯ สกสค.คุมงบฯ หมื่นล้าน ด้าน รมว.ศธ.ท้าตรวจสอบ มั่นใจทำตามกฎหมาย ด้านนายกฯ ไม่สบายใจสภาฯ อาฆาตมาดร้าย เหยียดยาม จวกคนชักใย 'นักเรียนเลว' ไม่สงสารเด็ก

เวลาประมาณ 19.00 น. วันที่ 18 ก.พ. 2564 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดย ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ไร้ภาวะผู้นำ ไร้จิตสำนัก โดย รมว.ศึกษาธิการ ใส่กางแกงยีนเสื้อยืดไปมอบนโยบายให้ข้าราชการกระทรวง นึกว่าไปเวที กปปส. เพียงแต่ไม่มีนกหวีดเท่านั้น เพราะ ณัฏฐพล เคยไปเป่านกหวีดบนเวที กปปส. ในชุดคล้ายกัน

ยุทธพงศ์ กล่าวว่า รมว.ศึกษาธิการ แต่งตั้งคนสสนิทชื่อ ธนพร สมศรี เป็นเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) โดยเริ่มจากเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2562 ได้แต่งตั้งให้เป็นข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี วันที่ 20 พ.ย.2562 ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการ สกสค. กระทั่งวันที่ 2 ก.ย.2563 ได้แต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการ สกสค.

ยุทธพงศ์ กล่าวว่า สำหรับ ธนพร สมศรี ชื่อเดิม เอกพร สมศรี ชื่อล่น อ๋อ จบจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช คณะเกษตรศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ เมื่อปี 2548 ประวัติเคยเป็นพนักงานขายนม ที่ จ.อุบลราชธานี ก่อนที่บริษัทจะปิดตัวลง ธนพร ยังเป็นเลขาฯ ทีมฟุตบอลของณัฏฐพลตั้งแต่ปี 2554 นอกจากนี้ ยังเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ด้วย

22 ต.ค.2562 ณัฏฐพล ได้ออกคำสั่งกระทรวงฯ ให้ อรรถพล ตรึกตรอง ผู้ทรวงราชการกระทรวงฯ รักษาการเลขาธิการ สกสค. พ้นจากตำแหน่งรักษาการฯ แล้วให้ ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการการศึกษานอกโรงเรียน หรือ กศน. ไปรักษาการแทน เพื่อแก้ไขคุณสมบัติของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งเลขา สกสค. จากเดิมคุณสมบัติต้องมีการศึกษาไม่ต่ำกว่า ปริญญาโท จึงแก้ให้เหลือแค่ ปริญญาตรี นอกจากนี้ ยังแก้ไขคุณสมบัติอื่น เช่น เคยเป็นข้าราชการในกระทรวงมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ปี หรือเคยเป็นข้าราชการอื่นมาแล้วไม่ต่ำกว่า 12 ปี หรือเคยทำงานในภาคเอกชน ไม่ต่ำกว่า 12 ปี โดยแก้ไขให้เข้ากับคุณสมบัตรของคนใกล้ชิด

ยุทธพงศ์ กล่าวว่า หลังจากแต่งตั้งคนสนิทเป็นเลขาธิการ สกสค. แล้ว รมว.ศึกษา ได้ให้ ดิศกุล ลาออกจากเลขา กศน.และวันต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการครุสภา เป็นการตอบแทน

ยุทธพงศ์ อภิปรายไม่ไว้วางใจ สภา 33072737618251595_n.jpg

ยุทธพงศ์ กล่าวว่า โดยรวมแล้วคนสนิทของ รมว.ศึกษาฯ ใช้เวลาเพียงใช้เวลา 1 ปี 4 วัน ก้าวขึ้นเป็นเลขา สกสค. ทำลายหลักการแต่งตั้งข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการ ทำลายหลักธรรมาภิบาล ไม่ยึดถือกฎระเบียบ ทั้งนี้ สำนักงาน สกสค. มีงบประมาณกว่า 1 หมื่นล้านบาท เลขา สกสค. ได้รับเงินเดือน 2 แสน เงินประจำตำแหน่ง 5 หมื่น รวมเป็น 2.5 แสน

ณัฏฐพล อภิปรายไม่ไว้วางใจ 7371764_422555703705310642_n.jpg

'ณัฏฐพล' โยนถามเลขาฯคนเก่า ท้าสอบทุจริต มั่นใจทำตามกฎหมาย

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ตอบอภิปรายของ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ว่า ที่ฝ่ายค้านกล่าวหาว่าตนแต่งตั้งคนสนิท ธนพร สมศรี เป็นเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ สกสค. นั้น ขอชี้แจงว่า คนที่แต่งตั้งธนพร เริ่มจากรองเลขาธิการ สกสค. คือ ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการ สกสค.คนก่อน ส่วนกระบวนการก่อนจะได้รับตำแหน่ง มีการพูดคุยกันอย่างไร จะต้องไปถาม ดิศกุล แต่มั่นใจว่ากระบวนการต่างๆอยู่ในระเบียบกฎหมาย

“พ่อ แม่ พี่น้องเขาเป็นครู มันเกี่ยวอะไรกับผม เราต้องการบริหารจัดการ สกสค.เพื่อให้เงินทั้งหมดกลับไปอยู่ในมือของครู เชิญท่านตรวจสอบวันนี้เลยว่า มีการเอาเงินครู หรือการทุจริตในช่วงปีกว่าๆนี้หรือไม่ ผมยืนยัน ได้เลยว่าไม่มี เพราะผมต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการมีความโปร่งใส เป็นขวัญและกำลังใจให้บุคลากร” รมว.ศึกษาธิการระบุ

ประยุุทธ์  อภิปรายไม่ไว้วางใจ สภา 7306822812864_n.jpgประยุุทธ์  อภิปรายไม่ไว้วางใจ สภา  28013_n.jpg

นายกฯ ไม่สบายใจสภาฯ เหยียดหยาม จวกคนชักใย 'นักเรียนเลว' หวัั่นบานปลาย

เวลา 22.20 น. วันที่ 18 ก.พ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ชี้แจงฝ่ายค้านที่อภิปรายไม่ไว้วางใจตนเองว่า การเข้ามาสภาฯ ครั้งนี้ไม่สบายใจอยู่อย่างหนึ่ง หลังจากที่เป็นรัฐบาลประชาธิปไตยมาสองปี ซึ่งครั้งแรกเห็นว่าสถานการณ์ในสภาฯ ดีกว่านี้ แต่ครั้งนี้ไม่ค่อยสบายใจเท่าไรเพราะครั้งนี้มีการกล่าวคำอาฆาตมาดร้าย เหยียดหยามกันมากขึ้น แต่ตนก็ยังอดทน เพราะเป็นนายกรัฐมนตรี

"เป็นห่วงอยู่อย่างหนึ่ง คือการใช้คำว่านักเรียนเลว หรือครูชุดดำ เราไม่เคยมองเด็กอย่างนั้น เราไม่เคยยุแยงให้เด็กเป็นอย่างนั้น เราจะเรียกเขาเป็นนักเรียนเลวได้ยังไง เขาเป็นนักเรียน เขาเป็นอนาคตของชาติ ก่อนหน้านี้สมัยพวกผม ไม่มีเรื่องแบบนี้ เรื่องร้ายแรงแบบนี้ ไม่เคยมี ทำไมจะต้องให้เขาไปมีปัญหากับกฎหมาย ผมไม่เข้าใจ มีคนแอบอยู่ข้างหลัง คุณไม่สงสารเด็กบ้างหรือ เมื่อถึงเวลาก็มีเวลาของเขา วันนี้ให้เขาเรียนหนังสือ"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้การพูดจาต่างๆ ในสภาฯ ยังสอดคล้องกับสถานการณ์ภายนอกทั้งสิ้น นี่คืออันตราย

"ผมถามว่าถ้ามันบานปลาย แล้วใครจะเอาอยู่ ใครจะเอาอยู่ ใครจะเป็นนายกฯ ใครจะเป็นรัฐบาล ใครจะเอาอยู่" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

มงคลกิตติ์ สภา ไทยศรีวิไลย์ อภิปรายไม่ไว้วางใจ 6373989025_n.jpgประยุทธ์  อภิปรายไม่ไว้วางใจ สภา469866860294866395_n.jpgมงคลกิตติ์ สภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ _3047099483144737144_n.jpg

'มงคลกิตติ์' ซักฟอก 'ประยุทธ์' ปล่อยโควิดระบาด - 'ศักดิ์สยาม' เอื้อกลุ่มทุน

การประชุมสภาฯ ดำเนินเข้าสู่วันใหม่ (19 ก.พ.) ในเวลา 00.05 น. มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมที่สร้างหนี้มากกว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งรอบแรกและรอบสอง อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งได้เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี จาก ส.ว.250 คน

โดยมงคลกิตติ์ อภิปรายไม่ไว้วางใจ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ไม่คำนึงผลเสียหาย เอื้อกลุ่มทุน ไม่รักษาผลประโยชน์ของรัฐ ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง กรณีมีการล็อกสเปกโครงการในกรมทางหลวงชนบท ล็อกสเปกให้คนที่จะเข้ายื่นประกวดราคาได้จะต้องมีหนังสือรับรองที่กำหนด จากเดิมมีคนเข้าร่วมโรงการกว่า 30 ราย แต่ปัจจุบัน มีการยื่นประมูลเพียง 8- 10 ราย โดยได้ยินมาว่า เงินทอดโครงการต่างๆ จ่ายให้ภายนอก 5 เปอร์เซ็นต์ ภายในบ้านใหญ่อีก 5 เปอร์เซ็นต์ โดยยืนยันว่าตัวเองมีหลักฐานอยู่ และตรวจสอบเส้นทางการเงินได้ ทั้งนี้ จะรวบรวมข้อมูลการทุจริตที่เกิดขึ้นส่งต่อไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช.และ ปปง.ต่อไป

กระทั่งเวลา 01.10 น. สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้สั่งพักการประชุมและนัดประชุมต่อในเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ก.พ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง