ไม่พบผลการค้นหา
ฉากหลุดแก้วกาแฟกระดาษในซีรีย์ Game of Throne ซีซัน 8 ตอนที่ 4 ที่ออกอากาศเมื่อต้นสัปดาห์ ซึ่งผู้ใช้งานทวิตเตอร์พากันคาดว่าเป็นแก้วของ สตาร์บัคส์ ส่งผลให้แฟรนไชส์ร้านกาแฟชื่อดังได้พื้นที่โฆษณาฟรีผ่านสื่อและโลกออนไลน์คิดเป็นมูลค่ามหาศาล

สเตซี โจนส์ (Stacy Jones) ประธานกรรมการบริหารของ ฮอลลีวูดแบรนด์ (Hollywood Branded) เอเจนซีด้านการตลาด ประเมินว่ากระแสไวรัลที่เกิดขึ้น คิดเป็นมูลค่าทางการโฆษณาถึง 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คำนวณโดยอิงจากข้อมูลของ คริติคัลเมนชัน (Critical Mention) บริษัทเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลในสื่อ ซึ่งระบุว่ามีการกล่าวถึงสตาร์บัคส์คู่กับเกมออฟโธรนส์ ผ่านสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และออนไลน์ ทั่วโลกถึง 10,627 ครั้ง

“ตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น เพราะสิ่งที่ไม่ได้ประเมินหรือเก็บข้อมูลคือกระแสพูดทั้งปากต่อปากและในโซเชียลมีเดียด้วย” โจนส์ กล่าว

อีกด้านหนึ่ง ทอล์กวอล์กเกอร์ (Talkwalker) แพลตฟอร์มเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลในโซเชียลมีเดีย นับได้ว่าภายใน 48 ชั่วโมง มีการกล่าวถึงทั้งสตาร์บัคส์และเกมออฟโธรนส์ หรือใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องต่างๆ ในโลกออนไลน์ ทั้งทวิตเตอร์ เว็บบอร์ด บล็อก และเว็บข่าว รวมแล้วกว่า 193,000 ครั้ง

โฆษกของทางทวิตเตอร์ กล่าวกับมาร์เก็ตวอตช์ (MarketWatch) เว็บข่าวด้านธุรกิจและการเงินว่า ทวีตเกี่ยวกับสตาร์บัคส์สูงขึ้นกว่าปกติถึง 10 เท่า จากจำนวนทวีตโดยเฉลี่ยต่อชั่วโมงตามปกติในเช้าวันจันทร์ โดยชี้ว่าในวันจันทร์มีทวีตที่เกี่ยวข้องกว่า 310,000 ทวีต จากปกติที่มีทวีตตลอดทั้งวันต่ำกว่า 100,000 ทวีต

แม้ว่าทางช่องเอชบีโอ (HBO) ที่ออกอากาศซีรีย์นี้ จะชี้แจงแล้วว่าแก้วดังกล่าวไม่ใช่แก้วสตาร์บัคส์แต่เป็นชาสมุนไพร และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาก็ได้ถูกตัดต่อออกจากซีรีย์ตอนดังกล่าวไปแล้ว แต่กระแสการพูดถึงสตาร์บัคส์และมหาศึกชิงบัลลังก์ตอนที่เกิดเหตุ ก็ยังคงถูกกล่าวถึงในโลกออนไลน์กันอยู่ และทางสตาร์บัคส์ก็คว้าโอกาสในการโฆษณาเครื่องดื่มใหม่ซึ่งมีส่วนผสมของแก้วมังกรล้อไปกับกระแสทันที

โจนส์ ชี้ว่าการโฆษณาฟรีนี้เป็นเหมือนโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิตของสตาร์บัคส์ เนื่องจากโดยนโยบายแล้วเอชบีโอไม่รับเงินเพื่อการโฆษณา เพราะมีรูปแบบธุรกิจที่ผู้ชมต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อสิทธิในการรับชมซีรีส์ รวมถึงประสบการณ์การรับชมโดยปลอดโฆษณาอยู่แล้ว

ที่มา: CNBC / Business Insider

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: