ไม่พบผลการค้นหา
กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ตั้งคณะกรรมการ 2 ชุดเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีผู้ต้องสงสัยหมดสติในห้องน้ำภายในศูนย์ซักถาม ส่วนนักสิทธิฯ ภาคใต้ชี้ เจ้าหน้าที่ต้องทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง เพื่อคลายความสงสัยของประชาชนในพื้นที่

จากกรณีพบนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ เป็นลมหมดสติในห้องน้ำภายในศูนย์ซักถาม ของค่ายอิงคยุทธบริหาร เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยที่ญาติของนายอับดุลเลาะ ตั้งข้อสงสัยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าความจริงแล้วเกิดจากสาเหตุใด โดยด้าน กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ออกมาชี้แจงแล้วว่าพร้อมหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) สำนักข่าวหลายสำนักรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของค่ายอิงคยุทธบริหารเปิดเผยออกมาว่า กล้องวงจรปิดภายในค่ายเสียเกือบทุกตัว ไม่สามารถย้อนดูภาพได้ สร้างความกังวลใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่เรื่องความโปร่งใสของการทำงานในการสืบหาข้อเท็จจริงของทางเจ้าหน้าที่ว่าจะให้ความกระจ่างกับญาติ และประชาชนได้มากน้อยแค่ไหน

ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง 2 ชุด เพื่อหาความจริง

โดยวันนี้ (23 ก.ค.) ทีมแพทย์ และกอ.รมน ภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมกันแถลงข่าวกรณีนายอับดุลเลาะว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง 2 ชุด คือ คณะกรรมการส่วนฝ่ายทหาร เพื่อดูแลขั้นตอนการปฏิบัติงานทั้งหมดของศูนย์ซักถาม และคณะกรรมการชุดที่ 2 ที่ประกอบด้วยคณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชน, องค์การด้านศาสนา และองค์กรที่ยอมรับในสังคมภาคใต้ ชื่อว่า คณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกรรมการชุดนี้จะทำหน้าที่อย่างอิสระในการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อต้องการทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดว่าเกิดจากอะไร โดยขอให้มั่นใจว่า จะทำข้อเท็จจริงให้กระจ่าง โปร่งใน และเป็นธรรมที่สุด ถ้าพบเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจะมีการลงโทษอย่างหนักที่สุด

นักสิทธิฯ เร่งฝ่ายความมั่นคงตรวจสอบให้กระจ่าง

ด้านนายอับดุลอาซีส ตาเดอินทร์ กรรมสภาประชาสังคมชายแดนใต้และกรรมการและกรรมการฝ่าสิทธิมนุษยชนปัตตานี เผยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กรณีนายอับดุลเลาะ ถูกทหารควบคุมตัวไปยังศูนย์ซักถามในค่ายอิงคยุทธบริหาร และเกิดอาการวูบหมดสติไม่รู้สึกตัว ต้องนำส่งห้องไอซียู โรงพยาบาลปัตตานี เมื่อกลางดึกวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา นั้น ว่า กรณีที่ทหารเชิญตัวชาวบ้านชาวสายบุรี มาควบคุมตัวที่ ฉก.43 ที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร เป็นข่าวใหญ่ เป็นที่สนใจของพี่น้องประชาชนอย่างมากเพราะว่าตอนเชิญตัวมายังแข็งแรงดีอยู่ กรณีเจ้าหน้าที่ก็ทำทุกขั้นตอนทุกอย่าง พาไปลงบันทึกประจำวันที่โรงพักสายบุรี ส่งตัวมาให้แพทย์ตรวจสอบร่างกายปกติ แต่หลังจากนั้น 5 ชั่วโมง เวลา 03.00 น. วันที่ 21 ก็ล้มหมดสติในห้องน้ำอันนี้เป็นการแจ้งของทหาร ซึ่งตนคิดว่า ผิดปกติที่อยู่ๆ คนแข็งแรงดีจะไปล้มได้อย่างไร มี 2 กรณีที่ชาวบ้านสงสัยคือ ถูกซ้อมทรมาน หรือนอนไม่พอที่เกิดจากความเครียด แล้วเกิดการสมองตาย สมองบวม ตนได้คุยทางแพทย์ที่เป็นเพื่อนกัน แพทย์บอกว่าถ้าสมองตายก็ขาดอากาศหายใจครึ่งชั่วโมง อากาศไปเลี้ยงหัวใจไม่ได้ ไปเลี้ยงสมองไม่ทันทำให้สมองตายซึ่งตอนนี้ก็ช่วยท่อหายใจ 

และตนคิดว่าจะติดตามข่าว ภาคประชาสังคมไม่นิ่งนอนใจจะทำให้เรื่องนี้ให้มันกระจ่างมากที่สุด ฝ่ายทหารต้องออกมาชี้แจงให้ความกระจ่าง เพราะอยู่ในการควบคุมตัวของทหาร ที่ไม่ดูแลตลอด ซึ่งห้องควบคุมตัวจะต้องมีผลัดเวรอยู่ 3 ผลัดกลางคืน ดูแลตลอดเปิดโล่งไม่ล็อกประตู

โดยนายอับดุลอาซีส เพิ่มเติมว่า กรณีนี้ต้องตั้งคณะกรรมการสอบ และต้องมีความจริงใจเพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างโปร่งใส ให้ประชาชนคลายข้อสงสัยต่างๆ ได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง