ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลมาเลเซียได้ออกมากล่าวว่าจะดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัทเมต้า บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก เนื่องจากไม่สามารถควบคุมแลหรือกำจัดเนื้อหาที่ไม่พึงประสงค์ออกจากแพลตฟอร์มของตนเองได้

คณะกรรมการการสื่อสารและมัลติมีเดียของมาเลเซียได้ระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมานี้ แพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กเต็มไปด้วยเนื้อหาที่ไม่พึงประสงค์จำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวเนื่องกับความขัดแย้งทางเชื้อชาติ ศาสนา และการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ รวมไปถึงการหมิ่นประมาท การปลอมแปลงตัวตน การพนันออนไลน์ และโฆษณาเพื่อการหลอกลวง

คณะกรรมการยังระบุอีกว่า ทางการไม่ได้รับการตอบสนองจากเฟซบุ๊กจากการส่งคำเตือนไปยังบริษัทเมต้าเท่าที่ควร โดยการตอบสนองของเมต้าเป็นไปอย่างล่าช้า และไม่น่าพึงพอใจ อันเป็นเหตุให้เกิดข้อครหาของสังคม ดังนั้นทางคณะกรรมการจึงไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากดำเนินการขั้นเด็ดขาด โดยอาศัยกระบวนการทางกฎหมายเกี่ยวกับมาตรฐานของเฟซบุ๊ก เพื่อปกป้องคุ้มครองประชาชนให้ปลอดภัยในโลกความเป็นจริง

คณะกรรมการระบุว่า มาเลเซียจะไม่อดทนต่อการกดขี่ของแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่มีแต่กิจกรรมที่มุ่งประสงค์ร้าย หลอกลวง มีเนื้อหาที่สั่นคลอนความสงบในสังคม หรือแม้แต่กระทั่งการมีเนื้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพต่อประมุขแห่งมาเลเซีย ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นประเทศที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งมีพระมหากษัตริย์จาก 9 รัฐ ผลัดกันขั้นเป็นประมุข โดยสถาบันพระมหากษัตริย์มาเลเซียมีบทบาทในเชิงประเพณี และได้รับการเทิดทูนจากคนในชาติ

เมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลมาเลเซียได้มีการตักเตือนแอปพลิเคชันเทเลแกรม หลังจากที่แพลตฟอร์มปฏิเสธการให้ความร่วมมือ จากเหตุร้องเรียนการใช้แอปพลิเคชันอย่างผิดวิสัย ทั้งการค้าขายคลิปวีดีโอลามกอนาจาร ยาเสพติด หรือมีการหลอกลวงให้ลงทุน ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นมาเลเซียรายงานคำพูดจากเจ้าหน้าที่ว่า การหลอกลวงในเทเลแกรมทำให้ชาวมาเลเซียสูญเงินไปกว่า 45 ล้านริงกิต (ประมาณ 339 ล้านบาท) นับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2563

ในช่วงแรกจากการออกคำเตือนของทางการมาเลเซีย เทเลแกมได้ออกมากล่าวว่า ทางบริษัทจะไม่ยอมให้ความร่วมมือในปฏิบัติการใด ๆ ที่จะเป็นการเซ็นเซอร์เนื้อหาในทางการเมือง แต่หลังจากนั้น เทเลแกรมได้ยินยอมที่จะให้การร่วมมือกับข้าราชการท้องถิ่น เพื่อการกำจัดเนื้อหาและกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย

มีการคาดการณ์ว่าการต่อต้านแพลตฟอร์มออนไลน์ในครั้งนี้ของทางการมาเลเซีย มีความสัมพันธ์กับการเลือกตั้งระดับรัฐครั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในมาเลเซียภายในเดือน ส.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นบททดสอบแรกของรัฐบาลของ อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนปัจจุบัน หลังจากที่เขาเพิ่งได้รับการเลือกตั้งเข้ามาเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว

ณ ตอนนี้ อันวาร์กำลังเผชิญความท้าทายจากฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองอย่างกลุ่ม เปอริกาตัน เนชันแนล ซึ่งในการเลือกตั้งที่ผ่านมาได้รับเสียงสนับสนุนมากขึ้น และเปอริกาตัน เนชันแนลมีความหวังถึงชัยชนะในการเลือกตั้งระดับรัฐที่จะถึงนี้ ยังมีรายงานการใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการโจมตีรัฐบาลของอันวาร์อย่างหนักอีกด้วย


ที่มา:

https://abcnews.go.com/International/wireStory/malaysia-legal-action-meta-undesirable-content-facebook-100327414