ไม่พบผลการค้นหา
มหาวิทยาลัยเภสัชกรรมแห่งประเทศจีน เมืองหนานจิง จัดประกวดศิลปะในจานเพาะเชื้อเป็นปีที่สอง ด้วยการเลี้ยงแบคทีเรียหลากชนิดให้กลายเป็นรูปร่างและสีสันต่างๆ

สิ่งที่นักศึกษาในชุดกาวน์กำลังเกลี่ยให้เป็นรูปร่างกันอยู่นี้ไม่ใช่สีหรือหมึก แต่เป็นแบคทีเรียที่ถูกเพาะให้กลายเป็นงานศิลปะมีชีวิต

ที่มหาวิทยาลัยเภสัชกรรมแห่งประเทศจีน เมืองหนานจิง จานเพาะเชื้อเสมือนเป็นผืนผ้าใบ แบคทีเรียถูกนำมาเกลี่ยในจานเพาะให้กลายเป็นรูปร่างหลากสีสันในการประกวดงานศิลปะในจานเพาะเชื้อ โดยบรรดาผู้เข้าแข่งขันเริ่มจากการร่างแบบในกระดาษก่อนที่จะคัดลอกลวดลายลงบนจานเพาะเชื้อที่มีแบคทีเรียอยู่

ruptly - petri art

หวังเจิง ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเภสัชกรรมแห่งประเทศจีน กล่าวว่าที่มหาวิทยาลัยเริ่มจัดประกวดศิลปะในจานเพาะเชื้อครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว โดยเริ่มจากเห็นการประกวดลักษณะนี้ในสหรัฐฯ และมหาวิทยาลัยแห่งอื่นในประเทศจีน จึงได้จัดการประกวดภายในมหาวิทยาลัยขึ้นเองบ้าง เนื่องจากมีนักศึกษาหลายคนที่มหาวิทยาลัยคุยกันถึงเรื่องนี้

"มันเป็นการรวมกันอย่างน่าทึ่งที่ผสานศิลปะเข้ากับวิทยาศาสตร์ที่อาศัยความเที่ยงตรง เป็นการเข้าคู่กันที่สร้างสรรค์มาก" เธอกล่าว

เถาฝ่าจิน หนึ่งในนักศึกษาผู้เข้าประกวด เล่าถึงกระบวนการสร้างศิลปะจากเชื้อแบคทีเรียว่าเริ่มจากการเพาะเชื้อแบคทีเรียในจานเพาะก่อน แล้วเลี้ยงเชื้อในอุณหภูมิจำเพาะ แบคทีเรียจะเติบโตกลายเป็นสีสันต่างๆ โดยสีในจานเพาะเชื้อนั้นมาจากแบคทีเรียทั้งหมด ไม่มีการใช้สีสังเคราะห์แต่งแต้มเพิ่มเติมแต่อย่างใด

"แบคทีเรียแต่ละชนิดก็มีสีที่แตกต่างกัน" เขากล่าว

ซันเร่ยหยู นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเดียวกัน กล่าวว่าทางมหาวิทยาลัยจัดเตรียมห้องแล็บสำหรับการประกวดนี้ให้นักศึกษาสามห้อง โดยบรรดาศาสตราจารย์จะคอยชี้แนะแนวทางและความรู้ทางทฤษฎีเบื้องต้นให้

แบคทีเรียถูกนำมารังสรรค์เป็นรูปร่างต่างกัน ตั้งแต่รูปร่างลายเส้นทั่วไป ตัวการ์ตูน ไปจนถึงดาราหรือนักการเมืองต่างชาติ


ruptly - petri art

ที่มา: China Daily / Ruptly