ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯประกาศจะยกเลิกและไม่ออกวีซ่าให้กับนักเรียนต่างชาติ หลังมหาวิทยาลัยหลายแห่งในสหรัฐฯ ประกาศจะสอนออนไลน์ในภาคเรียนช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้

หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐอเมริกา (ICE) ประกาศมาตรการใหม่ในการออกวีซ่านักเรียนโดยระบุว่านักเรียนต่างชาติที่ลงทะเบียนภาคเรียนฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในสหรัฐฯ หรือจะไม่มีการออกวีซ่าให้กับนักศึกษาต่างชาติที่ลงทะเบียนเรียนในมหาวิทยาลัยที่มีการสอนออนไลน์

ICE กล่าวว่า นักศึกษาที่ยังเรียนอยู่ในสหรัฐฯ และลงทะเบียนเรียนออนไลน์ในภาคการศึกษาที่จะถึงนี้จะต้องเดินทางออกจากสหรัฐฯ หรือต้องย้ายมหาวิทยาลัยที่มีการดำเนินการสอนในชั้นเรียนเพื่อให้ได้รับสถานะตามกฎหมายในการพำนักอยู่ในประเทศ

มาตรการดังกล่าวจะบังคับใช้กับผู้ที่ถือวีซ่า F-1 และ M-1 ซึ่งเป็นวีซ่าที่อนญาตให้ผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองสหรัฐฯ เดินทางเข้ามาเรียนหรือฝึกวิชาชีพในสหรัฐฯ

ตามรายงานของสถบันการศึกษานานาชาติ (IIE) ระบุว่า ปัจจุบันมีนักเรียนต่างชาติที่ศึกษาในหลักสูตรระดับสูงในสหรัฐฯ มากกว่า 1 ล้านคน แต่อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบกับนักศึกษาต่างชาติกี่รายในสหรัฐฯ

มาตรการของ ICE นี้มีขึ้นหลังจากมหาวิทยาลัยหลายแห่งในสหรัฐฯ รวมถึงมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่างฮาร์วาร์ด ประกาศว่า ในปีการศึกษา 2563 นี้จะทำการสอนทุกรายวิชาในระบบออนไลน์ทั้งหมด

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ทวีตผ่านบัญชีทวิตเตอร์ว่า โรงเรียนทุกแห่งจะต้องเปิดเรียนในภาคเรียนฤดูใบไม้ร่วงนี้


ขณะที่เอสเตอร์ บริมเมอร์ ผู้อำนวยการและผู้บริหารของ NAFSA สมาคมการศึกษานานาชาติกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการคุกคามนักศึกษาต่างชาติและเป็นอันตรายต่อชุมชนการศึกษาระดับสูงในสหรัฐฯ โดยชี้ว่า เพราะการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ ยังไม่สามารถคาดเดาสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ และสถาบันการศึกษาควรได้รับความเชื่อถือและการตัดสินใจในการจัดการเรียนในวิทยาเขตบนพื้นฐานของสถานการณ์ในชุมชนรอบข้าง

รายงานของ IIE เมื่อเดือน พ.ค.ระบุว่า 88 เปอร์เซ็นต์จากการสำรวจกว่า 600 สถาบันในสหรัฐฯพบว่า ในปีการศึกษา 2563 พวกเขาคาดว่านักศึกษาต่างชาติจะลงทะเบียนลดลง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

ขณะที่อีก 70 เปอร์เซ็นต์ของสถาบันการศึกษาระบุว่า พวกเขาคาดว่านักศึกษาต่างชาติจะไม่กลับเข้ามาศึกษาต่อในภาคการศึกษาช่วงฤดูใบไท้ร่วงที่จะถึงนี้ และ 3 ใน 4 ของสถาบันการศึกษาอนุญาตให้นักศึกษาต่างชาติเลื่อนการลงทะเบียนออกไปจนถึงช่วงภาคการศึกษาฤดูใบไม้ผลิในปี 2564

รายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯระบุว่า ในปี 2551 นักศึกษาต่างชาติสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจของสหรัฐฯถึง 45,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา VOA / BBC / NPR