ไม่พบผลการค้นหา
ก.พาณิชย์ ร่วมมือ ก.มหาดไทยและเอกชนเร่งรับซื้อปลากะพงจากสงขลา ช่วยทั้งหมด 500 ตัน ราคากิโลกรัมละ 130 บาท หลังเกษตรกรเข้าร้องขอความช่วยเหลือ

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ร่วมกับนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าแก้ไขปัญหาการระบายปลากะพงให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงในพื้นที่ อำเภอเมือง อำเภอสิงหนคร อำเภอเทพา และอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ที่ขอให้ช่วยในประเด็นราคาปลากะพงตกต่ำ และไม่มีตลาดในการจำหน่ายส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน

โดยทีมได้มีการจัดประชุมในพื้นที่ บ้านท่าเสา ตำบลสทิงหม้อ อำเภอสิงหนคร​ จังหวัดสงขลา มีเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงเข้าร่วมประชุม 140 ราย ผลจากการประชุมหารือได้มีข้อยุติร่วมกันคือ กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับภาคเอกชนรับซื้อปลากะพง จำนวนประมาณ 500 ตัน ในราคาตันละ 130,000 บาท โดยเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน ส่วนปลากะพง ขนาด 800 กรัมถึง 3 กิโลกรัม จะประสานให้ร้านอาหาร โรงแรม ภัตตาคาร และตลาด เข้ามาดำเนินการรับซื้อในราคาที่ใกล้เคียงกัน

ปัจจุบันราคาปลากะพงขาวตามเว็บไซต์เกษตรไพรซ์ นับตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.จนถึงวันศุกร์ที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่ กิโลกรัมละ 175 บาท ขณะที่ราคาขายเฉลี่ยจากเว็บไซต์ตลาดไทในช่วงเวลาเดียวกันอยู่ที่ กิโลกรัมละ 140 บาท อย่างไรก็ตามในเดือน พ.ค.ราคาปลากะพงขาวอยู่ที่ราว กิโลกรัมละ 210 บาท อีกทั้งในช่วงปลาย มี.ค.จนถึงกลางเดือน เม.ษ.ที่ผ่านมา ราคาปลากะพงขาวยังเคยสูงถึง กิโลกรัมละ 660 บาท