ไม่พบผลการค้นหา
‘เศรษฐา‘ เผยวงประชุม ครม. ‘รมว.แรงงาน’ ดึงวาระขึ้นค่าแรงขั้นต่ำกลับ หลังถูกจารณ์ขอให้คิดสูตรใหม่ คาดชงใหม่ 25 ธ.ค.นี้ มองไม่ใช่ตัวเลขในปัจจุบัน ปัดตอบได้ 400 บาททั่วประเทศหรือไม่

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ตนได้สั่งการไป 2-3 เรื่อง ซึ่งมีเรื่องค่าแรงงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เสนอและสรุปเองว่า ต้องนำกลับไปตั้งข้อสังเกต และพิจารณาเรื่องของสูตรคิดค่าแรงใหม่ ซึ่งท่านนำมาเสนอและได้ดึงกลับไปแล้ว 

เมื่อถามว่า การปรับขึ้นค่าแรงจะต้องมากกว่านี้ใช่หรือไม่ เศรษฐา กล่าวว่า ก็ตั้งข้อสังเกตไปแล้ว ก็ต้องแล้วแต่และให้เกียรติคณะกรรมการด้วย และคาดว่าสัปดาห์หน้าน่าจะมีการนำเสนอ หรือหลังจากนี้ไม่เกิน 2 สัปดาห์ อาจจะเป็นวันที่ 25 ธันวาคม น่าจะเข้ามาทัน 

เมื่อถามว่า ตัวเลขค่าแรง ที่นายกฯหวังจะขึ้นอยู่ที่เท่าไหร่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ไม่ใช่ตัวเลขในปัจจุบันนี้ แต่ก็ต้องฟังเขาก่อน เพราะมีข้อกฎหมายอะไรอย่าง ที่ทักท้วงกันมา ซึ่งตัวเลขที่ตนต้องการก็ไม่ใช่ตัวเลขจำนวนนี้  

เมื่อถามว่าจะได้ค่าแรง 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศหรือไม่ เศรษฐา​ นิ่ง ก่อนที่จะกล่าวว่า ขอคำถามต่อไปครับ

‘โฆษกรัฐบาล​’ แจง​เหตุตั้งข้อสังเกต​ใช้ตัวเลขปี​ 63-64​ ช่วงโควิดระบาดมาคำนวณ​ 

ชัย​ วัช​รงค์​ โฆษก​ประจำ​สำนักนายก​รัฐมนตรี​ กล่าวถึงการขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำ​ ว่า​ จากกรณีคณะกรรมการไตรภาคี มีมติเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 66 ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ อัตราวันละ 2-16 บาท เพื่อให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2567​ ซึ่ง พิพัฒน์​ รั​ช​กิจ​ประการ ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​แรงงานได้นำเสนอให้ ครม.รับทราบ​ แต่เนื่องจากในที่ประชุมรัฐมนตรี​ ว่ารัฐมนตรีการกระทรวงแรงงาน ได้ตั้งข้อสังเกตโดยมองว่าหากการใช้หลักเกณฑ์ตามมาตรา​ 67 เป็นการใช้หลักเกณฑ์โดยนับตัวเลขย้อนหลัง 5 ปีมาคำนวณเฉลี่ย 

และมีการนำเอาตัวเลขปี 2563 และ 2564 มาร่วมพิจารณา ซึ่งเป็นปีที่เศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรง เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 มาคำนวณ ทำให้ได้ตัวเลขต่ำ ซึ่งน่าจะมีวิธีคำนวณที่ดีกว่า​ ซึ่งครม. ก็รับทราบและแสดงความเห็นด้วยกับข้อสังเกตดังกล่าว ในเมื่อครม รับทราบให้เห็นด้วย จึงมอบให้สิทธิให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ว่าจะยังคงยืนยันเสนอให้กับรัฐมนตรีครม​ หรือ​ ขอถอนไปก่อน​ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ขอถอนออกไปด้วยข้อสังเกตดังกล่าว 

ชัย​ ยืนยันว่า​ ครม.​ ไม่มีอำนาจในการสั่งทบทวนอะไรทั้งสิ้น ดังนั้นการนำข้อสรุปของคณะกรรมค่าจ้างจะนำมาเสนอครม. อีกครั้งเมื่อใด​ ส่วนจะมีการทบทวนหรือไม่ ไม่ได้อยู่ในอำนาจของครม. แต่เป็นบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการค่าจ้าง​

'ที่ปรึกษานายกฯ' ยัน ค่าแรง 400 บาท ทั่วประเทศทำได้

พิชัย นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีที่ ศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ทักท้วงให้มีการทบทวนการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำว่าให้มากกว่าที่คณะกรรมการไตรภาคีได้มีการเสนอเข้ามานั้นว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะตัวเลขที่ประกาศขึ้นมานั้นน้อยเกินไป และไม่เพียงพอกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นของพี่น้องแรงงาน 

จะเห็นได้ว่าค่าแรงที่ระดับ 300 บาทต้นๆนั้นใช้มาตั้งแต่ปี 2012 แล้วเป็นเวลากว่า 10 ปี ซึ่งการปรับขึ้นในครั้งนี้ควรจะเพิ่มมากกว่าตัวเลขที่ประกาศออกมา และใกล้กับระดับ 400 บาทต่อวันที่นายกรัฐมนตรีให้นโยบายนั้นเป็นเรื่องที่ดีที่สุด

ส่วนการปรับค่าแรงขั้นต่ำจะสามารถปรับเพิ่มขึ้น 400 บาททั่วประเทศเท่ากันได้หรือไม่นั้น พิชัย ยืนยันว่า เรื่องนี้น่าจะทำได้เพราะไม่อย่างนั้นจะไปเพิ่มความเหลื่อมล้ำ เพราะแรงงานที่ทำงานประเภทเดียวกันในทุกจังหวัดก็ควรจะได้ค่าจ้างแรงงานเท่ากัน

“ปกติการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนั้นจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม ภาคธุรกิจต่างๆนั้นจะสามารถปรับตัว ใช้เทคโนโลยีเพิ่มขึ้น และเพิ่มทักษะให้กับแรงงาน ซึ่งก็จะดีกับภาพเศรษฐกิจโดยรวมด้วย” พิชัย กล่าว