ไม่พบผลการค้นหา
ไต้หวันเรียกร้องธนาคารโลก (World Bank) ยกเลิกเงื่อนไขที่กำหนดให้ชาวไต้หวันซึ่งทำงานอยู่ หรือคิดจะสมัครงานกับ 'เวิลด์แบงก์' ต้องถือหนังสือเดินทางจีน โดยสื่อออนไลน์ระบุว่า เงื่อนไขนี้ละเมิดกฎการจ้างงานของเวิลด์แบงก์เอง

เว็บไซต์ Axios สื่อออนไลน์ของสหรัฐอเมริกา อ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของแหล่งข่าวชาวไต้หวันรายหนึ่ง ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ ระบุว่าในช่วงปีที่ผ่านมา ฝ่ายทรัพยากรบุคคลของเวิลด์แบงก์ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ชาวไต้หวันหลายรายแสดงหนังสือเดินทางจีนเพื่อยืืนยันตัวตนว่าเป็นผู้มีคุณสมบัติในการว่าจ้างงาน และเป็นเงื่อนไขที่ครอบคลุมถึงชาวไต้หวันที่คิดจะสมัครงานกับเวิลด์แบงก์ในสาขาต่างๆ ทั่วโลกอีกด้วย

เงื่อนไขดังกล่าวส่งผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่ชาวไต้หวัน เนื่องจากไต้หวันมีกฎห้ามพลเมืองของตนถือครองสัญชาติจีนควบคู่กับสัญชาติไต้หวัน ทำให้ชาวไต้หวันต้องเลือกว่าจะไม่ต่อสัญญาการทำงาน หรือเลือกที่จะสละสัญชาติไต้หวันเพื่อไปขอสัญชาติจีน

Axios ตั้งข้อสงสัยว่า เวิลด์แบงก์ถูกประเทศมหาอำนาจอย่างจีนแทรกแซงหรือไม่ เพราะการกระทำดังกล่าวเปรียบได้กับความพยายามที่จะตัดช่องทางของไต้หวันในการดำรงอยู่ร่วมกับประชาคมโลก

แม้ว่าที่ผ่านมา ไต้หวันจะยืนยันในอำนาจอธิปไตยและสิทธิในการปกครองตนเองมาตลอด แต่รัฐบาลจีนก็ยืนกรานว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของ 'สาธารณรัฐประชาชนจีน' ซึ่งแตกแยกกันในสมัยที่เกิดสงครามกลางเมืองจีน และพรรคชาตินิยม 'ก๊กมินตั๋ง' ลี้ภัยจากจีนแผ่นดินใหญ่มายังไต้หวัน และจีนยังเคยขู่ว่าจะใช้กำลังทหารเข้าปราบปรามกรณีที่ไต้หวันแสดงตนเป็นปฏิปักษ์ต่อจีนอย่างรุนแรงอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวของ Axios ได้สอบถามไปยังเวิลด์แบงก์ เพื่อขอคำยืนยันเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงหรือไม่ โฆษกของเวิลด์แบงก์ไม่ปฏิเสธข่าวแต่อย่างใด พร้อมทั้งระบุว่า "เป็นการเข้าใจผิด" และยอมรับว่าเคยมีการเผยแพร่ข้อความประชาสัมพันธ์ภายในองค์กรจริงว่าเจ้าหน้าที่ชาวไต้หวันต้องใช้หนังสือเดินทางที่ออกโดยจีน แต่ก็เป็นข้อผิดพลาดที่เกิดจากความไม่ตั้งใจ

โฆษกของเวิลด์แบงก์ย้ำกับ Axios ว่า กฎระเบียบในการจ้างงานขององค์กรระบุชัดเจนว่าจะต้องปฏิบัติต่อเจ้าหน้าที่ทุกคนอย่างเท่าเทียม กรณีเจ้าหน้าที่บางรายได้รับคำแนะนำให้เปลี่ยนหนังสือเดินทางให้ตรงคุณสมบัติการจ้างงาน ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ขัดต่อแนวทางและจริยธรรมขององค์กร

ขณะเดียวกัน Taiwan News รายงานเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ว่า กระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้เวิลด์แบงก์ยกเลิกข้อกำหนดใดๆ ก็ตามที่เข้าข่ายเลือกปฏิบัติต่อชาวไต้หวันโดยทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: