ไม่พบผลการค้นหา
นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงกล่าวว่า แถลงการณ์ของสถานทูตจีนประจำประเทศไทยกรณี #nnevvy เย่อหยิ่งและพยายามกดขี่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ของคนไทย พร้อมเรียกร้องให้ชาวฮ่องกงและไต้หวันช่วยชาวไทยเรียกร้องเรื่องการควบคุมน้ำจากเขื่อนจีน

โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงแสดงความเห็นต่อแถลงการณ์ของสถานทูตจีนประจำประเทศไทยต่อการถกเถียงเกี่ยวกับนโยบายจีนเดียวและสถานะของไต้หวันกับฮ่องกง จากดราม่า #nnevvy บนทวิตเตอร์ โดยเขากล่าวว่า “แถลงการณ์ของสถานทูตจีนประจำประเทศไทยเป็นความเย่อหยิ่งและเพิกเฉยต่อเหตุการณ์ขั้นสุด” 

หว่องอธิบายว่า ไม่อาจถกเถียงได้เลยว่า “เกรียนชาตินิยมจีน” เป็นผู้ยุยงปลุกปั่นสถานการณ์ด้วยการไปขุดภาพและประวัติส่วนตัว ด่าทอ และเหยียดหยามดาราไทยและคนในประเทศไทย จนเกิด “มหากาพย์ #nnevvy” และมองว่าชาวไทย “ได้รับชัยชนะอย่างวีรบุรุษ และด้วยมีมที่สร้างสรรค์” จีนก็ยังไม่ออกมาขอโทษกับพฤติกรรมที่อุกอาจนี้แม้แต่คำเดียว

โจชัว หว่องระบุว่า ทวิตเตอร์ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า จีนใช้อำนาจทางเศรษฐกิจและ “เกรียนไร้ตรรกะเหตุผล” ในการเบี่ยงเบนประเทศอื่นๆ ไปสู่เจตจำนงอำนาจนิยมของจีนอย่างไร และเมื่อจีนบล็อกทวิตเตอร์ จีนก็ยังคิดว่าจะสามารถใช้ลูกไม้เดิมๆ มากดขี่เสียงวิพากษ์วิจารณ์และความไม่พอใจของคนไทยได้ และเหตุการณ์นี้เป็นการบอกโดยนัยเกี่ยวกับความร่วมมือไทย-จีนในอนาคต

"นี่เป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบที่ทำให้เห็นว่า เมื่อจีนมีความร่วมมือกับประเทศอื่นแล้ว จีนจะไม่ให้ความสำคัญกับความเห็นสาธารณะของคนในประเทศประชาธิปไตยอื่นๆ"

นอกจากนี้ หว่องมองว่า เมื่อจีนมีอิทธิพลมากขึ้นในเอเชีย ภัยคุกคามกำลังอยู่ที่หน้าประตูของทุกคน ดังนั้น เขาจึงหวังว่า เอเชียทั้งหมดจะสามารถสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการขจัดระบอบอำนาจนิยมทุกรูปแบบจากจีนได้ด้วยความคิดสร้างสรรค์และใจรักเสรีภาพ

หว่องยังเรียกร้องให้ชาวฮ่องกงและไต้หวันช่วยสนับสนุนพันธมิตรในไทย ลาว กัมพูชา และเวียดนาม ต่อสู้กับจีนในเรื่องการควบคุมน้ำในแม่น้ำโขงที่ได้รับผลกระทบจากเขื่อนของจีน โดยเขาระบุว่า ถือเป็นเรื่องผิดทำนองคลองธรรมที่สุดที่จีนจะควบคุมน้ำในแม่น้ำโขง และปล่อยให้ประชาชนตายจากภาวะแล้งจัด จีนต้องยุติโครงการเขื่อนในแม่น้ำโขง พร้อมติดแฮชแท็ก #StopMekongDam

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: