ไม่พบผลการค้นหา
8 เครือข่ายองค์กรสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย เรียกร้องประธานศาลฎีกา แก้ปัญหาเงื่อนไขการปล่อยตัวผู้ต้องหาการเมือง จี้ให้ปล่อยผู้ต้องหาการเมืองทันที-ทบทวนเงื่อนไขการปล่อย

วันที่ 2 ก.พ. บริเวณหน้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ สี่แยกคอกวัว 'เครือข่าย 8 องค์กรสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย' นำโดย สมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้รวมตัวกันเพื่อเดินมายังศาลฎีกา ยื่นจดหมายปิดผนึกถึงประธานศาลฎีกา เรียกร้องข้อเสนอประเด็น ลดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวนักโทษการเมือง และปล่อยผู้ที่ถูกคุมขังทั้งหมด พร้อมเรียกร้องให้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมไทย

ประกายดาว พฤกษาเกษมสุข อ่านแถลงการณ์ของจดหมายดังกล่าว ว่า สืบเนื่องจากกรณีที่ผู้ต้องหาจําเลยนักกิจกรรมในคดีทางการเมือง ซึ่งขณะนี้มีถูกศาลสั่งให้ขังในชั้นสอบสวนหรือในระหว่างพิจารณาคดีในชั้นศาล จํานวนกว่า 15-16 คน โดยศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว หรือประกันตัว บางคนถูกกักขังมาแล้ว 300 กว่าวัน บางกรณีได้รับการประกันตัว แต่ต้องยอมรับเงื่อนไข ติดอุปกรณ์ติดตามตัว EM ตลอดเวลา บางคนถูกกําหนดเงื่อนไขห้ามออกจากบ้านตลอด 24 ชั่วโมง และมีข้อกําหนดอื่นๆ ในการจํากัดสิทธิเสรีภาพอีกมากมาย หรือไม่ก็ถูกถอนประกัน และนําตัวไปคุมขังอีกนั้น ซึ่งนักกกิจกรรมทางสังคมและการเมืองถูก “ปฏิบัติเป็นพิเศษ” แตกต่างจากผู้ต้องหาจําเลยในคดีอาญาทั่วไป อย่างคดีดาราวสาวที่ได้รับการถอดกำไล EM และเครือข่ายทุนจีนสีเทา รวมทั้งคดีอุกฉกรรจ์อื่นๆอีกถือเป็นการเลือกปฏิบัติ

องค์กรสิทธิมนุษยชนดังกล่าว จึงเห็นว่า การกล่าวหา ดําเนินคดี ตลอดจนการ กําหนดหลักประกันและเงื่อนไขต่างๆ ให้ผู้ต้องหาและจําเลยเหล่านี้ต้องปฏิบัติเพื่อให้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวนั้น มีลักษณะที่ขัดกับหลักการสิทธิมนุษยชน หลักนิติธรรม และบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยอย่างชัดแจ้ง 

ดังนั้น เครือข่ายองค์กรสิทธิมนุษยชนฯดังกล่าว จึงขอให้ประธานศาลฎีกา ในฐานะประธานของฝ่ายตุลาการ ดําเนินการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ฝ่ายตุลาการสามารถมีบทบาทเป็นเสาหลักในการตรวจสอบถ่วงดุลฝ่ายบริหาร คุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน อํานวยความยุติธรรมซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ที่สําคัญในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง และนํามาซึ่งสันติสุขและการพัฒนาที่ยั่งยืนของสังคมได้อย่างแท้จริง ตามหลักการของสังคมประชาธิปไตย ต่อไป

ประกายดาว ย้ำว่า ขอเรียกร้องให้ศาลฯ เปลี่ยนแปลงทบทวนคำสั่งเงื่อนไขการปล่อยตัวผู้ต้องหาการเมือง โดยไม่เลือกปฏิบัติ พร้อมข้อเรียกร้องเร่งด่วนคือให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทางการเมืองทั้งหมด

สำหรับ 8 เครือข่ายองค์กรสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย มีดังนี้

1.)มูลนิธิผสานวัฒนธรรม

2.)สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน 

3.)มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา 

4.)คณะกรรมการรณรงค?เพื่อประชาธิปไตย (ครป.)

5.)ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย (YPD.) 

6.)สถาบันสังคมประชาธิปไตย

7.)คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 

8.)สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.)