ไม่พบผลการค้นหา
‘เพื่อไทย’ ย้ำ ดัน ‘เศรษฐา’ ชิงนายกฯ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง มั่นใจเสียงหนุนเกินครึ่งสภาฯ / ขอฟัง ‘วันนอร์’ เป็นหลัก ให้แคนดิเดตฯเข้าชี้แจงในสภาฯ หรือไม่

วันที่ 14 ส.ค. 2566 ประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลว่า ขณะนี้ เรามั่นใจว่าเสียงที่จะสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภาแล้ว และเสียงของ สว. ที่เราได้รับสัญญาณจากหลายๆ ฝ่ายก็เห็นว่าส่วนมากก็ได้แสดงท่าทีที่จะโหวตสนับสนุนแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เราขอขอบคุณ 

เมื่อถามว่า สรุปแล้วพรรคของ 2 ลุง จะมีการไปเทียบเชิญมาร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ ประเสริฐ กล่าวว่า ขณะนี้หากพรรคใดที่จะมาร่วมสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เราก็ไม่ได้ปิดโอกาสเหมือนที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ได้ให้สัมภาษณ์ว่าจะสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังพอมีเวลาอยู่อีกระยะ ทั้งนี้ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ก็ยังไม่ได้มีการนัดวันประชุมเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่มีบางฝ่ายมองว่า ควรสนับสนุน แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แทน เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ประเสริฐ กล่าวว่า จริงๆเราได้มีการพูดคุยกันแล้วว่าจะเป็น เศรษฐา และพรรคก็พูดหลายครั้งแล้วว่าเป็นชื่อ เศรษฐา ฉะนั้น คิดว่าไม่มีการเปลี่ยนอะไรแล้ว 

เมื่อถามว่า มี สว. อยากให้ เศรษฐา เข้าไปชี้แจงเรื่องต่างๆ ในสภาฯ ด้วยตนเอง มีโอกาสที่จะให้ เศรษฐาเข้าไปชี้แจงด้วยตนเองหรือไม่ ประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องการชี้แจงหากดูตามข้อบังคับ การประชุมรัฐสภาหรือเรื่องของการโหวตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่เป็นคนนอกนั้น ข้อบังคับไม่ได้กำหนดให้ผู้ถูกเสนอชื่อต้องเข้าไปในห้องประชุม

"ฉะนั้น เรื่องนี้ทางประธานรัฐสภาก็ยังไม่ได้ว่าอะไรเลย เราจะฟังทางประธานรัฐสภาเป็นหลัก แต่หากยึดข้อบังคับเป็นหลักปกติแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้เป็นสส. ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าไปในสภาฯ" เลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าว