ไม่พบผลการค้นหา
‘ธีรยุทธ’ ทนายความ ยกคำวินิจฉัยศาล รธน.ยุบพรรค ไทยรักษาชาติ ยื่นคำร้องต่อ ‘อิทธิพร’ ประธาน กกต. ตรวจสอบพรรคก้าวไกล กรณีชูนโยบายแก้ ม.122 ชี้เข้าข่ายทำลายสถาบันหลัก

วันที่ 22 พ.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความ ยื่นคำร้องต่อประธาน กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบพรรคก้าวไกล ในกรณีที่พรรคก้าวไกลได้ดำเนินการเพื่อยกเลิก ม.112 อย่างต่อเนื่องจนกว่าจะสำเร็จ ซึ่งเป็นการกระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (2) 

ธีรยุทธ กล่าวว่า จากการติดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2562 และ 2564 ซึ่งมีกรณีการยุบพรรคการเมือง อาทิ พรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งมีประเด็นข้องเกี่ยวกับ ม.112 ในขณะที่ปัจจุบันพรรคก้าวไกลมีนโยบายการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว ทำให้เข้าข่ายเป็นการทำลายสถาบัน กระทบต่อความมั่นคง ดังนั้นการยื่น กกต.ในวันนี้ เพื่อขอให้พิจารณารายละเอียดการกระทำของพรรคก้าวไกลที่มีการเสนอนโยบายดังกล่าว หากมีประเด็นที่เข้าข่ายความผิด ก็อยากให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามความผิดต่อไป ส่วนจะถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ อยู่ที่ศาลพิจารณา