ไม่พบผลการค้นหา
'สุพัฒนพงษ์' ขอดูข้อเสนอม็อบรถบรรทุกพรุ่งนี้ หลังประกาศบุกกระทรวงพลังงานอีกรอบ กดดันราคาน้ำมันดีเซล 25 บาทต่อลิตร ชี้กลไกน้ำมันวันนี้เป็นตลาดเสรี ยันรัฐบาลทำเต็มที่ตรึงราคาไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ขณะยอมรับโควิดทำคนไทยจนลง คาดลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ทะลุ 15 ล้านคน

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประกาศจะนำรถบรรทุก 500 คัน ไปกระทรวงพลังงานในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย.)ว่า หลังจากพยายามกดดันรัฐบาลหลายครั้งให้ควบคุมราคาน้ำมันดีเซล 25 บาทต่อลิตร ยังไม่ประสบความสำเร็จ ว่าเป็นการมาติดตามผลการหารือครั้งที่แล้ว ซึ่งต้องรอดูว่าทางสมาพันธ์จะมีข้อเสนออะไรเพิ่มเติม ซึ่งการขอให้ควบคุมราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 25 บาทนั้น ตนได้ชี้แจงถึงเหตุผลของความจำเป็นที่รัฐบาลต้องดำเนินการไปหลายครั้งแล้วทั้งกับส่วนที่เกี่ยวข้องและรัฐสภา โดยเฉพาะการใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาช่วยเหลือภาคประชาชน 

สุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า กลไกของน้ำมันวันนี้เป็นตลาดเสรี รัฐบาลจึงพยายามขอความร่วมมือทุกฝ่ายเพื่อลดค่าการตลาด ตรึงราคาอยู่ที่ลิตรละ 30 บาท ซึ่งราคา 30 บาทเป็นราคาที่ทุกรัฐบาลพยายามให้อยู่ในระดับนี้ตั้งแต่ 10 กว่าปีที่แล้ว ถ้าเทียบกับราคาวันนี้ราคาควรจะสูงกว่านี้ แต่รัฐบาลนี้ก็ยังพยายามตรึงราคาให้อยู่ที่ 30 บาท


คาดลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ทะลุ 15 ล้านคน

สุพัฒนพงษ์ กล่าวถึงกรณีการเตรียมเปิดรับลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ว่า โดยปกติแล้วบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้นจะต้องทำการลงทะเบียนใหม่ทุกปี เพื่อทบทวนสิทธิ์ของประชาชนที่ขอรับสิทธิ์ ซึ่งในช่วง 2 ปีที่มีการระบาดของโควิด-19 จึงได้เลื่อนการทบทวนสิทธิ์ออกไปก่อน โดยในขณะนี้ดูจากสถานการณ์โดยรวมแล้ว จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการทบทวนสิทธิ์ดังกล่าว

เบื้องต้นนั้นหลักเกณฑ์ที่จะใช้ จะมีการเพิ่มการรายรับของครัวเรือนเข้าไปพิจารณาการให้สิทธิ์ด้วย ซึ่งในปัจจุบันที่มีผู้ถือบัตรอยู่กว่า 13 ล้านคน ซึ่งประเมินว่าในการลงทะเบียนรอบใหม่นั้นอาจมีผู้ที่มีคุณสมบัติที่จะได้รับการช่วยเหลือผ่านบัตรฯ ดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น หลังจากสถานการณ์โควิด-19 

ทั้งนี้ ในส่วนของรายละเอียดของหลักเกณฑ์ในการเปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่นั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อให้เกิดความเหมาะสมในการให้สิทธิ์ประชาชนกลุ่มที่มีความจำเป็นมากที่สุด