ไม่พบผลการค้นหา
ร่างทรงผู้มีญาณทิพย์ร่วมขบวนต้านรัฐประหาร เตือนผู้นำกองทัพเมียมา วิญญาณ 'ผีนะ' ไม่พอใจประชาธิปไตยถูกยึด-จี้ปล่อยตัวซูจี

กลุ่มคนทรงเจ้าหรือผู้มีญาณทิพย์ในเมียนมา ซึ่งออกมาร่วมเคลื่อนไหวต้านรัฐประหารเมียนมาในวันนี้เผยว่า สิ่งลี้ลับกำลังไม่พอใจบรรดานายพลที่ผู้เบื้องหลังการทำรัฐประหาร รวมถึงยังเรียกร้องให้ปล่อยตัวอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีที่กองทัพควบคุมตัว

เมียนมาแม้เป็นประเทศที่ศาสนาพุทธมีอิทธิพล แต่มีจำนวนไม่น้อยที่ผู้คนยังนับถือผีนะ หรือ 'นัต' (Nats) ซึ่งเป็นคำเรียกวิญญาณหรือเทพ 37 องค์ที่ชาวเมียนมานับถือ อาเชนตัน มาน เกย์ อู หนึ่งในคนทรงเจ้าวัย 48 ปี เผยว่า นัตไม่ต้องการการปกครองโดยทหาร พวกเขาต้องการให้ปล่อยตัวแม่ซู (อองซาน ซูจี) ด้วย

เมียนมา


"ใบหน้าอันห่อเหี่ยวของร่างทรงกำลังสะท้อนว่าดวงวิญญาณนัต (ภูติผี) กำลังไม่พอใจ ที่ประชาธิปไตยเมียนมาสิ้นสุด"

การปรากฏตัวของบรรดาคนทรงเจ้าที่ร่วมเคลื่อนไหวต้านรัฐประหารในเมียนมา อาจดูเป็นเรื่องแปลกตาสำหรับคนภายนอก แต่ทว่าคนทรงเจ้านัตยังคงทรงอิทธิพลต่อความเชื่อของประชาชนทั่วไป แม้ว่าที่ผ่านมากองทัพพยายามกวาดล้างคนทรงผีนัต

เมียนมา

ช่วงยุคอาณานิคมอังกฤษรวมถึงภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหารช่วงแรก คนทรงผีนัตได้ยกระดับตัวเอง "ผู้มีวิชาอาคม" (weikza) เสมือนนักบุญชาวพุทธกึ่งเทพ ต่อสู้กับการถูกกดขี่โดยเจ้าอาณานิคมอังกฤษรวมถึงเผด็จการทหาร แม้จะช่วงที่พม่าอยู่ใต้เผด็จการทหาร คนทรงผีนัตจะถูกกวาดล้าง แต่ก็มีคนทรงผีนัตบางส่วนที่ค่อยให้คำปรึกษากับเหล่าผู้นำกองทัพ 

ดังเช่นภายใต้การปกครองของพล.อ ตาน ฉ่วย อดีตผู้นำเผด็จการที่มักไปขอคำปรึกษาจากหมอผีนัตหูหนวกที่มีชื่อเสียงรายหนึ่ง ทั้งนี้ มีรายงานว่า ลิ่น โย ทาร์ ยาร์ หมอดูรุ่นใหม่ที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากในเฟซบุ๊ก ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับยามวิกาล หลังเข้าร่วมเคลื่อนไหวประท้วงช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ที่มา: AFP