ไม่พบผลการค้นหา
บอริส จอห์นสัน  อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ได้ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยกล่าวหาว่าการสอบสวนของรัฐสภาในเรื่องอื้อฉาว "ปาร์ตี้เกท" หรือกรณีฉาวการจัดปาร์ตี้ ณ บ้านหมายเลข 10 ถนนดาวนิง ในช่วงที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรประกาศกฎบังคับล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ผลักดันให้เขาต้องลาออกจากตำแหน่ง

จอห์นสันในวัย 58 ปี กล่าวว่า การลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเขา จะมีผลทันทีในวันศุกร์ (9 มิ.ย.) และจะ “ส่งผลให้มีการจัดการเลือกตั้งโดยทันที” เพื่อหาผู้แทนมาแทนที่นั่งบนรัฐสภาของเขา ซึ่งจะสร้างแรงกดดันทางการเมืองให้กับ ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรคนปัจจุบัน ผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากจอห์นสัน

จอห์นสันต่อสู้เพื่ออนาคตทางการเมืองของเขา ด้วยการเข้ารับการไต่สวนของรัฐสภา เพื่อสอบสวนว่าเขาบิดเบือนข้อมูลในรัฐสภาหรือไม่ เมื่อเขากล่าวว่าเขาปฏิบัติตามกฎโควิด-19 ทั้งหมด แม้จะมีกรณีฉาวปาร์ตี้เกทก็ตาม 

คณะกรรมการพิเศษของรัฐสภาสหราชอาณาจักร มีอำนาจที่จะแนะนำให้จอห์นสันถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่จากรัฐสภานานกว่า 10 วัน หากพวกเขาพบว่าจอห์นสันทำให้รัฐสภาเข้าใจผิดโดยประมาทเลินเล่อหรือจงใจ ซึ่งอาจทำให้มีการจัดการเลือกตั้งแทนที่นั่งของเขา

จอห์นสันกล่าวว่า เขาได้รับจดหมายจาก “คณะกรรมการพิเศษ ซึ่งมันชัดเจน โดยมันทำให้ผมประหลาดใจมากว่า พวกเขามุ่งมั่นที่จะใช้การดำเนินคดีกับผม เพื่อขับไล่ผมออกจากรัฐสภา” จอห์นสันกล่าวในแถลงการณ์เสริมอีกว่า “ผมถูกบังคับโดยคนกลุ่มเล็กๆ โดยไม่มีหลักฐานสนับสนุนการยืนยันของพวกเขา และไม่ได้รับการอนุมัติจากสมาชิกพรรคอนุรักษนิยม ยังไม่นับไปถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งในวงกว้าง” 

“มันเป็นเรื่องน่าเศร้ามากที่จะต้องออกจากรัฐสภา อย่างน้อยก็ในตอนนี้ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ผมรู้สึกงุนงงและหวาดหวั่นว่าจะถูกบีบให้ออก” จอห์นสันกล่าว

จอห์นสันซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ถูกตัดบทด้วยความไม่พอใจจากสมาชิกในพรรคอนุรักษนิยมของเขาเอง และสมาชิกพรรคทั่วสหราชอาณาจักร ต่อการจัดปาร์ตี้ที่แหกกฎโควิดในสำนักงานและที่พักของเขาบนถนนดาวนิง โดยจอห์นสันกล่าวหาว่าคณะกรรมการดังกล่าว กระทำการอันเป็น “คำจำกัดความที่ชัดเจนของศาลเตี้ย"

“สมาชิกส่วนใหญ่ของคณะกรรมการ โดยเฉพาะประธาน ได้แสดงความเห็นเชิงอคติอย่างลึกซึ้ง เกี่ยวกับความผิดของผม ก่อนที่พวกเขาจะได้เห็นหลักฐานด้วยซ้ำ” จอห์นสันกล่าว “เมื่อมองย้อนกลับไป มันกลายเป็นความไร้เดียงสาและไว้วางใจ ที่ผมคิดว่าการดำเนินการเหล่านี้อาจเป็นประโยชน์หรือยุติธรรมอย่างเป็นอิสระ”


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/6/9/uk-ex-prime-minister-boris-johnson-resigns-as-mp?fbclid=IwAR0tYN6V2OJixEAyOpDv6ljDWKTWqaW2JQWn-FArN5ZVGkeUYNTRL4wCgW8