ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้สั่งแก้คำฟ้อง 'เอกชัย - โชคชัย' ซึ่งฟ้อง ผบ.ตร. - ผบ.ทบ.- บุรินทร์ ทองประไพ ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่กรณีสองนักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมืองถูกทำร้ายหลายครั้ง โดยศาลนัดฟังคำสั่ง 19 ธ.ค. นี้

จากกรณีเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ นักกิจกรรมทางการเมืองและแนวร่วมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก และผู้ชำนาญการสำนักงาน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า (อดีตฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.) เป็นจำเลยที่ 1-3 ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในความผิดฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จากการที่โจทก์ถูกทำร้ายร่างกายหลายครั้งแต่คดีไม่มีความคืบหน้า และมีการแจ้งข้อหาโจทก์เพื่อกลั่นแกล้ง เป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบเพื่อปิดปาก (SLAPP)

ภายหลังยื่นฟ้อง ศาลรับเอกสารคำฟ้องไว้ในสารบบคดีหมายเลขดำ อท.156/2562 เพื่อพิจารณาชั้นตรวจคำฟ้องก่อนว่าลักษณะข้อกล่าวหานั้นถูกต้องตามข้อกฎหมายแล้วหรือไม่ โดยศาลกำหนดนัดฟังคำสั่งชั้นตรวจคำฟ้องว่าจะรับคำฟ้องไว้ไต่สวนมูลฟ้องโจทก์หรือไม่ ในวันที่ 12 พ.ย.นี้

ล่าสุดนายเอกชัย หงส์กังวาน โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ตนและนายโชคชัย เดินทางไปที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางเพื่อฟังคำสั่งกรณีฟ้อง ศาลสั่งให้แก้คำฟ้อง และฟังคำสั่งในวันที่ 19 ธ.ค. 2562