ไม่พบผลการค้นหา
ดีอีเอส-สตช. บุกจับผู้ปล่อยข่าวปลอม 7 ราย 'พุทธิพงษ์' ซัดทำความเสียหาย สร้างความตื่นตระหนก ในช่วงการเกิดโรคระบาด

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะกำกับดูแลศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti-Fake News Center) ได้ประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ตรวจสอบและดำเนินคดีกับการเสนอข่าวปลอมหรือบิดเบือนทางสื่อออนไลน์ ในช่วงที่รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการไปแล้วหลายราย ล่าสุดในช่วงวันที่ 24-29 เม.ย. 2563 ตรวจพบอีก 7 ราย 

โดยผู้กระทำผิดทั้ง 7 ราย ได้โพสต์ข้อความข่าวปลอมว่า "คลิปสัมภาษณ์ ผวจ.สุรินทร์ เผยสถานการณ์ COVID-19 มีคนติดเชื้อ 100,000 คน" ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ขอหมายค้น 7 จุด ตรวจค้นพบตัวผู้กระทำผิด และส่งดำเนินคดีทั้งหมด ประกอบด้วย 

  • น.ส.ประภาพร ฯ ผู้ใช้เฟสบุ๊ก Ju… อยู่ในพื้นที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี   
  • นายทนงศักดิ์ ฯ ผู้ใช้เฟสบุ๊ก Thanongsak …อยู่ในพื้นที่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์  
  • น.ส.ทิพวรี ฯ ผู้ใช้เฟสบุ๊ก โรส ... อยู่ในพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่  
  • น.ส.บุญนภัส ฯ ผู้ใช้เฟสบุ๊ก Nanniiz ... อยู่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ชลบุรี
  • นายปัญญาพล ฯ ผู้ใช้เฟสบุ๊ก ปัญญาพล ...อยู่ในพื้นที่ อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ
  • นายวัชรินทร์ ฯ ผู้ใช้เฟสบุ๊ก วัชรินทร์ ...อยู่ในพื้นที่ เขตดินแดง กรุงเทพฯ
  • น.ส.สุทัชชา ฯ ผู้ใช้เฟสบุ๊ก น้ำใส ... อยู่ในพื้นที่ อ.สังคม จ.หนองคาย

จากการเข้าตรวจค้น ทั้งหมดยอมรับว่าโพสต์จริง เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการกระทำผิด และนำส่งพนักงานสอบสวน กลุ่มงานสอบสวน สภ.เมืองสุรินทร์ เพื่อดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้รมว.ดีอีเอส กล่าวย้ำว่า กระทรวงดีอีเอสและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เอาจริงเอาจังกับการป้องกันและปราบปรามข่าวปลอม เพราะถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่โซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อสังคมอย่างมาก บางคนอาจจะตั้งใจโพสต์ข่าวปลอม หรือบางคนอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์นำไปโพสต์หรือแชร์ต่อ ถือว่าความผิดนั้นสำเร็จ และก่อให้เกิดผลกระทบที่เสียหาย ยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ อาจทำให้ผู้คนตื่นตระหนกหรือเกิดความไม่สงบเรียบร้อยได้

โดยผู้กระทำผิดมีโทษตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านเพิ่มเติม