ไม่พบผลการค้นหา
กรมชลประทาน เตรียมปล่อยน้ำช่วยเหลือเกษตรกรในจังหวัดขอนแก่นโดยแบ่งตามรอบเวร พร้อมขอให้เกษตรกรใช้น้ำตามรอบเวรอย่างเคร่งครัด และช่วยกันประหยัดน้ำอย่างจริงจัง

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์ภัยแล้งที่ยังคงส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ของประเทศ กรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างต่อเนื่อง อาทิ ที่จังหวัดเชียงราย โครงการชลประทานเชียงราย ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ตำบลเวียงชัย อำเภอเวียงชัย ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำในการเกษตรประมาณ 2,500 ไร่

ส่วนที่จังหวัดชัยนาท สถานการณ์น้ำในคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง (คลองมอ.) เริ่มดีขึ้นหลังสำนักงานชลประทานที่ 12 ร่วมกับสำนักเครื่องจักรกลได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม เพื่อสูบน้ำจากแหล่งน้ำใกล้เคียงลงสู่คลอง ขณะที่จังหวัดขอนแก่น สถานการณ์ฝนที่ตกน้อยกว่าค่าปกติส่งผลให้อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางมีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อย โดยเขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณน้ำเหลือเพียง 568 ล้านลบ.ม. ปัจจุบันได้นำน้ำก้นอ่างฯ มาใช้เพื่ออุปโภคบริโภคแล้วประมาณ 13 ล้านลบ.ม.      

ทั้งนี้ เน้นย้ำให้ทุกโครงการชลประทานในพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและเฝ้าระวังการบริหารจัดการน้ำเป็นพิเศษ โดยเฉพาะน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและผลิตน้ำประปา ส่วนของการให้ความช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรกว่า 160,000 ไร่ในเขตชลประทานของโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาหนองหวายจะเริ่มส่งน้ำแบบรอบเวรตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (24ก.ค.) เป็นต้นไป โดยใช้น้ำจากบริเวณหน้าฝายหนองหวายที่มีอยู่ประมาณ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรที่ได้เริ่มเพาะปลูกไปแล้ว      

อย่างไรก็ตามขอให้เกษตรกรใช้น้ำตามรอบเวรของตนอย่างเคร่งครัดและขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันประหยัดน้ำอย่างจริงจังเพื่อให้ปริมาณน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัดนั้นมีเพียงพอใช้