ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลนิวซีแลนด์ ทุ่มงบกว่า 3.9 แสนล้านบาท ช่วยสาธารณสุข เอกชน และประชาชน ย้ำจะเตรียมมาตรการช่วยประเทศให้ถึงที่สุด

แถลงการณ์ของ 'จาซินดา อาร์เดิร์น' นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของประเทศนิวซีแลนด์ผ่านเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการชี้ว่า รัฐบาลได้เตรียมงบประมาณมูลค่ากว่า 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 390,000 ล้านบาท โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วนสำคัญ

'จาซินดา' อธิบายว่า งบประมาณราว 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 16,200 ล้านบาท จะถูกแบ่งไปยังการลงทุนด้านสาธารณสุข เพื่ออำนวยความสะดวกให้บุคลากรทางการแพทย์ต่อสู้กับการแพร่ระบาดในปัจจุบัน เช่น การเพิ่มจุดตรวจกรองโรค และการเตรียมพร้อมรับมือกับผู้ป่วยที่จะเพิ่มสูงขึ้น 

ขณะที่งบประมาณส่วนที่ 2 รัฐบาลจัดสรรเพื่อสนับสนุนความมั่นคงของภาคธุรกิจและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถรักษาโมเมนตัมต่อไปได้ 

นายกหญิงของนิวซีแลนด์ ชี้ว่า รัฐบาลทราบดีว่าผู้ประกอบการหลายฝ่ายจะได้รับผลกระทบโดยตรงเนื่องจากเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของนิวซีแลนด์ก็พึ่งพิงการท่องเที่ยวแต่ประเทศก็จำเป็นต้องปิดตัวเองเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส จึงทำให้รัฐบาลตั้งเงินชดเชยค่าจ้างแรงงานขึ้นมา ซึ่งจะทำให้ธุรกิจเลี่ยงการไล่พนักงานออก 

นอกจากนี้ 'จาซินดา' ย้ำว่า รัฐบาลยังมีเงินทุนในการสนับสนุนเพื่อให้ภาคธุรกิจสามารถฟื้นตัวหลังจากวิกฤตสุขภาพครั้งนี้เช่นเดียวกัน

ท้ายที่สุด 'จาซินดา' ชี้ว่า รัฐบาลจะเข้ามาสนับสนุนเรื่องรายได้ของประชากรและการใช้จ่ายของผู้บริโภค เนื่องจากประชาชนเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประชาชนที่มีรายได้ต่ำ

ในคลิปนี้ 'จาซินดา' ยอมรับว่า สถานการณ์ที่นิวซีแลนด์เผชิญหน้าเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และมองว่าจะเกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจมากกว่าครั้งวิกฤตการเงินในช่วงปี 2550 - 2551 แต่เธอก็ย้ำว่า ประเทศได้จัดการทุกอย่างอย่างเร่งด่วนและเข้มแข็ง และย้ำอีกครั้งว่า "เราจะดำเนินการให้เข้มแข็งขึ้นกว่านี้อีก"