ไม่พบผลการค้นหา
มีผู้ติดไวรัสโคโรนาชนิดใหม่ในเกาหลีใต้เกิน 3,000 คนแล้ว ขณะที่สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อที่ไม่เคยเดินทางไปประเทศที่มีการแพร่ระบาดและไม่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อที่รัฐมีข้อมูลอยู่ ส่วนบีบีซีระบุว่า อิหร่านอาจมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงถึง 200 ราย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ รายงานเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 29 ก.พ.ว่า มีผู้ติดโควิด-19 ในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 219 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมดขึ้นมาเป็น 3,150 คน หลังวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นวันที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นในภายในหนึ่งวันสูงที่สุดถึง 594 นอกจากนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาชนิดใหม่ในเกาหลีใต้อยู่ที่ 16 ราย

เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีผู้ติดโควิด-19 มากที่สุดรองจากจีน ซึ่งเป็นประเทศต้นตอการแพร่ระบาดที่มีผู้ติดเชื้อ 79,251 คนและเสียชีวิต 2,835 ราย โดยผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองแดกู ที่กลายมาเป็นศูนย์กลางการระบาดในเกาหลีใต้ หลังจากที่มีผู้หญิงวัย 61 ปีเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่นของจีน แต่ไม่ยอมไปพบแพทย์ แต่ไปทำกิจกรรมร่วมกับคนร่วมลัทธิชินชอนจิ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ได้สั่งให้มีการติดตามผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมของลัทธิว่ามีอาการป่วยหรือไม่ ด้านลิทธิดังกล่าวเปิดเผยว่า พวกเขาตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์อย่างไม่ยุติธรรม อีกทั้งยังถูกล่าแม่มดอีกด้วย

ด้านคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเตือนเจ้าหน้าที่รัฐของเกาหลีเหนือว่า หากไม่สามารถป้องกันโรคระบาดในประเทศได้ จะเจอ "ผลร้ายแรงตามมา"

อิหร่านอาจมีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 210 รายไม่ใช่ 34 ราย

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลในอิหร่านเปิดเผยกับบีบีซีเปอร์เซียว่า มีคนเสียชีวิตจากโควิด-19 ในอิหร่านอย่างน้อย 210 ราย ส่งผลให้รัฐบาลอิหร่านถูกวิจารณ์ว่าพยายามปกปิดข้อมูล และทำให้ประชาชนเข้าใจว่าวิกฤตโรคระบาดครั้งนี้ยังไม่ร้ายแรง

AFP coronavirus Japan Covid-19 ไวรัสโคโณนา ญี่ปุ่น โควิด-19

อย่างไก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขของอิหร่านปฏิเสธข้อมูลที่บีบีซีรายงาน พร้อมยืนยันว่า ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 34 ราย และยอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 388 คน

ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอิหร่านอยู่ที่เมืองกอม ซึ่งมีสถานที่ศักดิสิทธิ์ของศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ที่ผู้แสวงบุญจะไปจูบและสัมผัสหลุมศพ

สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อโดยไม่สามารถสืบหาต้นตอการติดเชื้อ

เจ้าหน้าที่ในแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ยืนยันว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาคนที่ 2 แล้วที่จะไม่เคยเดินทางไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาดและไม่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อที่ทางการมีข้อมูลอยู่ในขณะนี้ โดยองค์การอนามัยโลกระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการอยู่ที่ 59 คน

เจ้าหน้าที่แคลิฟอร์เนียไม่ได้เปิดเผยตัวตนของผู้ติดเชื้อ ระบุแต่เพียงว่าเป็นผู้หญิงที่มีปัญหาสุขภาพเรื้อรัง จากนั้นไม่นาน เจ้าหน้าที่ในโอเรกอนก็ยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อเป็นรายที่3 ที่มีลักษณะคล้ายผู้ติดเชื้อในแคลิฟอร์เนีย คือไม่เคยเดินทางไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาดและไม่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อที่ทางการมีข้อมูลอยู่

ทั้งนี้ สถิติผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พบใน 57 ประเทศและเขตปกครองทั่วโลก มีจำนวนรวมกว่า 85,000 คน ส่วนใหญ่พบในจีนแผ่นดินใหญ่ รองลงมาคือเกาหลีใต้

ที่มา : BBC, SCMP, Korea Times, Reuters, New Zealand Herald

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: