ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ชวนประชาชนกรอกข้อมูลร้านค้าที่จำหน่ายหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ เพื่อจัดทำเป็น Crowdsource หรือแผนที่ติดตามสถานการณ์ สู้ฝุ่น PM2.5 -ไวรัสโคโรนา

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเชิญชวนประชาชนให้ช่วยกันกรอกข้อมูลเพื่อทำแผนที่ฉบับประชาชน บอกพิกัดร้านค้า ร้านขายยาที่มี หรือไม่มี อุปกรณ์ป้องกันฝุ่น PM2.5 และไวรัสโคโรนา เพื่อให้ผู้ที่ต้องการได้รับทราบและหาซื้อได้

โดยเชิญชวนให้เข้าไปกรอกข้อมูลใน https://forms.gle/a6qGFX9p8YYtMGXZA ซึ่งแต่ละคนจะกรอกชื่อกี่ร้านก็ได้ เพื่อให้ประชาชนคนอื่นๆ ได้อัพเดตข้อมูลแบบ Real Time หากมีข้อมูลมากเพียงพอคาดจะสามารถทำแผนที่ขึ้นเว็บไซต์ได้ในวันนี้ (6 ก.พ.)

ทั้งนี้ หวังว่าข้อมูลที่ทุกคนช่วยกันกรอกเข้ามา จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนผู้ที่จำเป็นเร่งด่วนต้องใช้ รวมถึงภาครัฐที่ตรวจสอบจำนวนที่มีอยู่ สถานการณ์ทั่วไปในตลาด รวมทั้งการกักตุนสินค้า หรือแม้แต่การค้ากำไรเกินควรบนความเดือดร้อนของผู้อื่น โดยหวังว่าข้อมูลและแผนที่ดังกล่าวจะช่วยให้เกิดการกระจายสิ่งของที่จำเป็นเหล่านี้ไปถึงมือประชาชนทุกคนที่ต้องการสิ่งของเหล่านี้ อย่างเป็นธรรมมากขึ้น

ข้อความทั้งหมดดังนี้

เนื่องจากผม ทีมงานพรรคอนาคตใหม่ เพื่อนๆ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ และคุณ Klaikong Vaidhyakarn ได้มีไอเดียร่วมกันเพื่อริเริ่มทำแผนที่ฉบับประชาชนร่วมกันสร้างขึ้นมา เพื่อแนะนำพิกัดร้านค้า ร้านขายยา ที่มี (หรือไม่มี) อุปกรณ์ป้องกันฝุ่น PM2.5 และไวรัสโคโรนา เช่นหน้ากากอนามัย หรือเจลล้างมือ ฯลฯ ให้ผู้ที่ต้องการได้รับทราบและหาซื้อได้ตามความจำเป็น

ผมจึงอยากขอให้ทุกท่านช่วยสำรวจร้านค้า ร้านขายยา ในบริเวณที่ท่านอยู่ และกรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์มของเรา (หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่พรรคจะนำข้อมูลจำนวนมากทั่วประเทศมาตรวจสอบและประมวลออกเป็นแผนที่)

เราอยากให้ท่านสำรวจชื่อร้าน เบอร์โทรร้าน ที่อยู่ร้าน และสินค้าพร้อมราคาของอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ PM2.5 และไวรัสโคโรนาในร้าน หากร้านไหนหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือหมด ก็ให้กรอกว่าหมด ร้านไหนมี แต่ขายแบบมีเงื่อนไข ก็ต้องใส่เงื่อนไขให้ชัดเจนด้วย เช่น จำกัดจำนวนคนละไม่เกิน 3 ชิ้น ต่อวัน ชิ้นละ 15 บาท เป็นต้น เพื่อให้เราทราบสถานการณ์ที่ตรงกับความจริงมากที่สุด

โดยทุกท่านสามารถกรอกกี่ร้านก็ได้ และกรอกอัพเดตข้อมูลวันละกี่ครั้งก็ได้ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลที่อัพเดต real time

ผมต้องบอกก่อนว่านี่คือการทดลองของเรา ไม่แน่ใจว่าจะสำเร็จหรือไม่ หรือจะมีของมากเพียงพอตามที่ทุกคนต้องการหรือไม่ แต่อย่างน้อย เราได้ลองทำอะไรในเพื่อช่วยเหลือในฐานะคนที่ไม่มีอำนาจหรือกลไกรัฐในการทำงานได้อย่างเต็มที่

หวังว่าข้อมูลที่ทุกท่านช่วยกันกรอกเข้ามา จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนผู้ที่จำเป็นเร่งด่วนต้องใช้ รวมถึงภาครัฐที่ตรวจสอบจำนวนที่มีอยู่ สถานการณ์ทั่วไปในตลาด รวมทั้งการกักตุนสินค้า หรือแม้แต่การค้ากำไรเกินควรบนความเดือดร้อนของผู้อื่น เพื่อให้พวกเรามีการกระจายสิ่งของที่จำเป็นเหล่านี้ไปถึงมือประชาชนทุกคนผู้มีความต้องการอย่างเป็นธรรมมากขึ้น

ถ้ามีคนกรอกเข้ามาจำนวนมากพอ คาดว่าเราจะสามารถนำแผนที่ขึ้นเว็บได้ตั้งแต่ช่วงเย็นพรุ่งนี้ (วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563) เป็นต้นไป

กรอกข้อมูลได้ที่ https://forms.gle/a6qGFX9p8YYtMGXZA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :