ไม่พบผลการค้นหา
'ณัฐพงษ์' ยืนยันสอบคำร้องอธิบดีกรมการข้าวและกรมฝนหลวงอย่างตรงไปตรงมา หลังถูกใช้เป็นเครื่องมือตบทรัพย์โดย 'เจ๋ง ดอกจิก-ศรีสุวรรณ'

วันที่ 1 ก.พ. ที่อาคารรัฐสภา ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ ของสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยกรรมาธิการสัดส่วนพรรคก้าวไกล ร่วมแถลงข่าว กรณี 'เจ๋ง ดอกจิก' - 'ศรีสุวรรณ จรรยา' ยื่นร้องกรมการข้าวและกรมฝนหลวง โดยยืนยันถึงอำนาจหน้าที่ในการวิเคราะห์และศึกษาการใช้งบประมาณอย่างตรงไปตรงมา 

ณัฐพงษ์ ระบุว่าในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีการทวงถามเรื่องเกี่ยวกับงบประมาณในการใช้โครงการของกรมการข้าวและกรมฝนหลวงส่อเค้าว่ามีการทุจริตหรือไม่ เบื้องต้นได้ประสานไปยังอธิบดีกรมฝนหลวง การบินเกษตร ตอบรับมาชี้แจงต่อกรรมาธิการด้วยตนเอง ในวันที่ 15 ก.พ. ส่วนอธิบดีกรมการข้าวประสานแล้วแต่ยังไม่ได้รับคำยืนยัน 

"อธิบดีฯ มาแสดงความบริสุทธิ์ใจ กรรมาธิการฯ ก็ปฎิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ว่ากระบวนการใช้งบประมาณในส่วนนี้ตกลงมีปัญหาหรือบกพร่องตรงไหน ที่สื่อมวลชนหรือประชาชนจะต้องรับทราบ คิดว่าถ้าทุกอย่างดำเนินการตรงไปตรงมา คิดว่าจะเป็นวิธีที่ทุกคนได้แสดงออกถึงข้อเท็จจริง" ณัฐพงษ์ กล่าว

ณัฐพงษ์ ยังกล่าวว่า เมื่อ ศรีสุวรรณ ประสานแจ้งยื่นหนังสือขอให้เป็นกรรมาธิการสัดส่วนพรรคก้าวไกลนั้น ไม่ได้บอกเหตุผล และชี้ว่าข้อเท็จจริงปรากฏแล้วมีหลักฐานเชื่อได้ว่าผู้ร้องทั้ง 2 คนกำลังจะใช้กรรมาธิการเป็นเครื่องมือเรียกตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าวจริง ขณะเดียวกันเนื้อหาตามคำร้องก็ต้องดำเนินการศึกษาตรวจสอบ เพราะไม่ได้เป็นข้อความเท็จ 

ด้าน กรุณพล เทียนสุวรรณ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการฯ ติดตามการใช้งบประมาณฯ กล่าวถึงงบประมาณกว่า 15,000 ล้านบาทของโครงการเข้ารักษ์โลก ของกรมการข้าว ถูกโอนย้ายไปเป็นเงินอุดหนุนเกษตรกร แต่ยังมีข้อสงสัยในบางโครงการเช่นงานวันข้าวแห่งชาติ ที่ปีที่แล้วใช้งบประมาณ 5 ล้านบาท แต่พบว่าหน่วยงานราชการเป็นผู้จัดทำนิทรรศการ ทั้งที่ใน TOR กำหนดให้ออแกไนซ์เซอร์เป็นผู้ดำเนินการ มีการตั้งคำถามไปแล้วนานครึ่งปีและยังไม่ได้คำตอบ

ขณะที่ในวันที่ 4-6 มิ.ย. นี้ก็จะจัดงานวันข้าวแห่งชาติอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งใช้งบประมาณเพิ่มขึ้น 3 เท่าจำนวน 15 ล้านบาท เนื่องจากมีเสด็จฯ จึงต้องการขอคำชี้แจงจากอธิบดีกรมการข้าว ถึงความเหมาะสมในการใช้งบประมาณและผู้ที่ได้รับจัดงาน รวมถึงตั้งข้อสงสัยถึงการแจกปุ๋ยจุลินทรีย์ ใช้ตัวชี้วัดใดในการแจกให้กับเกษตรกร โดยหวังว่าอธิบดีจะมาเป็นผู้ตอบคำถามเอง 

ขณะที่ รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการฯ เปิดเผยว่ากรรมาธิการได้รับหนังสือร้องเรียน กรมฝนหลวง จาก เจ๋ง ดอกจิก และ ศรีสุวรรณ จรรยา ยืนยันจะพิจารณาอย่างตรงไปตรงมาแม้จะถูกตั้งคำถามว่าเหตุใดถึงมีการเรียกร้องให้กรรมาธิการสัดส่วนพรรคก้าวไกลเป็นผู้รับหนังสือ ประเด็นที่ให้ตรวจสอบเกี่ยวกับการล็อกสเปกให้ประเทศหนึ่งเพียงประเทศเดียวที่จะสามารถส่ง TOR เข้าร่วมประมูล และมีข้อมูลว่ามีการไปดูงานในประเทศดังกล่าว ซึ่งโครงการนี้มีมูลค่า 1,188 ล้านบาท