ไม่พบผลการค้นหา
รมช.เกษตร-พาณิชย์ ลงพื้นที่โคราช รับฟังปัญหาที่ดินทำกิน-โรคใบด่างมันสำปะหลัง

วันที่ 27 ก.ค.2563 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจราชการ พร้อมรับฟังปัญหาเรื่องที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 และเรื่องโรคใบด่างมันสำปะหลังของพี่น้องเกษตรกร ณ ที่ว่าการอำเภอเสิงสาง จ.นครราชสีมา

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาของเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินนั้น จะต้องได้รับการแก้ไขทั้ง 72 จังหวัด ปัจจุบันได้มีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการในการแก้ปัญหาข้อบังคับ ตลอดจนพระราชบัญญัติของทาง ส.ป.ก.ให้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด ส่วนพื้นที่ที่ไม่สามารถทำภาคการเกษตรได้จะต้องมีกฏหมายรองรับ เพื่อทำให้พื้นที่ดินเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และกลับคืนสู่พี่น้องเกษตรกรเป็นหลัก 

จากนั้นร.อ.ธรรมนัส พร้อมคณะได้เดินทางไปที่ วัดหนองไผ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อฟังปัญหาเรื่องเอกสารสิทธิ์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ของพี่น้องเกษตรกร โดยพบว่า อ.เมือง จ.นครราชสีมานั้น มีพื้นที่ทั้งหมด 478,343 ไร่ แบ่งออกเป็น 25 ตำบล เป็นเขตปฏิรูปที่ดินทั้งอำเภอ มีพื้นที่ดำเนินการปฏิรูปที่ดินทั้งหมด 82,945 ไร่ ที่ดินที่จัดสรรให้แก่พี่น้องเกษตรกรแล้ว จำนวน 4,558 ราย เนื้อที่ 46,225 ไร่ และอยู่ระหว่างดำเนินการอีก 36,720 ไร่ ทั้งนี้ ยืนยันจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่พี่น้องได้ร้องเรียนมาอย่างเป็นขั้นตอนต่อไป

ธรรมนัส ปัญหาที่ดินทำกิจ นครราชสีมา