ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงาน กกต. เผย 23 ก.พ. เป็นวันหย่อนบัตรเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กำแพงเพชรเขต 2 แทนตำแหน่งที่ว่าง พร้อมเปิดรับสมัคร 29 ม.ค. - 2 ก.พ.

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารข่าวการเลือกตั้ง ส.ส. จังหวัดกำแพงเพชร เขตเลือกตั้งที่ 2 แทนตำแหน่งที่ว่างจากกรณี พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรรัตน์ พ้นจาก ส.ส. เนื่องจากศาลฎีกาพิพากษาจำคุก พ.ต.ท.ไวพจน์ เมื่อครั้งเป็นแกนนำ นปช. ล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยา เมื่อปี 2552 ซึ่งตามที่ได้มี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.กำแพงเพชร เขตเลือกตั้งที่ 2 กกต.ได้ออกประกาศ เรื่องกำหนดวันเลือกตั้งและวันรับสมัครเลือกตั้ง และแจ้งข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. จังหวัดกำแพงเพชร เขตเลือกตั้งที่ 2 แทนตำแหน่งที่ว่าง ในวันอาทิตย์ที่ 23 ก.พ. 2563 เวลา 08.00 น.-17.00 น. เปิดวันรับสมัครเลือกตั้งวันที่ 29 ม.ค.- 2 ก.พ.เวลา 8.30 น.- 16.30 น. ณ สถานที่ที่ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 กำหนด

ทั้งนี้ การส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งและการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง พรรคการเมืองที่ประสงค์จะผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แทนตำแหน่งที่ว่างในเขตเลือกตั้งใดต้องมีสาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ในจังหวัดนั้น การสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งจากสาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในเขตเลือกตั้ง ให้พรรคการเมืองสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งจากผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนดและการสรรหาให้ดำเนินการตามข้อบังคับของพรรคการเมืองนั้น ให้หัวหน้าพรรคการเมืองออกหนังสือรับรองผู้สมัครที่ได้รับการสรรหาตามแบบที่สำนักงานกกต.กำหนด

สำหรับโดยค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ให้คำนวณจากที่ใช้จ่ายไปตั้งแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงจนถึงวันเลือกตั้งผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขต แต่ละคนต้องใช้จ่ายในการเลือกตั้งไม่เกิน 1,500,000 บาท ผู้สมัครรับเลือกตั้งแต่ละคนต้องยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายให้ถูกต้องครบถ้วนตามความเป็นจริง ภายใน 90 วัน นับจากวันเลือกตั้ง ส่วนการหาเสียงเลือกตั้งให้กระทำได้ตั้งแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงจนถึงวันก่อนวันเลือกตั้ง ตามพ.ร.บ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 68 (2)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง