ไม่พบผลการค้นหา
"พอกันทีกับโควิดเป็นศูนย์" พนักงานบริษัท Foxconn ในจีนไม่พอใจถูกเลื่อนจ่ายค่าแรง พร้อมเผย "ต้องอยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อโควิดในหอพัก"

สำนักข่าว Channel News Asia รายงานว่าพนักงานของบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตไอโฟนรายใหญ่ที่สุดในจีนจำนวนมากตัดสินใจลงถนนประท้วงอย่างดุเดือด อันมีสาเหตุมาจากความไม่พอใจเรื่องค่าแรงและคุณภาพชีวิตที่ย่ำแย่ภายใต้มาตรการ "โควิดเป็นศูนย์" ซึ่งทางบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ซึ่งเป็นของไต้หวันออกมายืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวกำลังดำเนินอยู่จริง

พนักงานจำนวนหลายร้อยคนแสดงความไม่พอใจต่อเหตุการณ์ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง หลายคนระบายอารมณ์อย่างโมโหร้ายด้วยการใช้วัตถุคล้ายท่อฟาดไปที่เจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมสถานที่และกล้องวงจรปิด จนเกิดเป็นเหตุทุบตีชุลมุนตามที่ปรากฎในคลิปวิดีโอมากมายทางโซเชียลมีเดีย

"ฟางเส้นสุดท้าย" ของเหตุการณ์นี้ก่อนการประท้วงจะปะทุขึ้น คือการประกาศ "เลื่อนการจ่ายโบนัสออกไป" โดยมีผู้ประท้วงบางกลุ่มได้เล่าถึงความทุกข์ใจในประเด็นนี้ผ่านทางคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ออกมา อย่างไรก็ตามสำนักข่าวรอยเตอร์ยังไม่ได้ยืนยันในข้อเท็จจริงถึงวิดีโอดังกล่าว

ผู้ประท้วงบางคนตะโกนว่า "จ่ายเงินพวกเรามา!" ขณะที่บางคนกล่าวว่าพวกเขา "ถูกบังคับให้อยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหอพัก"

'ฟอกซ์คอนน์' กล่าวในแถลงการณ์ระบุว่าทางบริษัทได้ทำการจ่ายเงินตามสัญญา และข่าวที่รายงานออกมาว่าหนึ่งในพนักงานผู้ติดเชื้อ ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับพนักงานใหม่ในพื้นที่ของโรงงานนั้น "ไม่เป็นความจริง" ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดกับเหตุการณ์ชี้ว่ากระบวนการการผลิตไอโฟนเป็นไปตาม "ปกติ"

หนึ่งในคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นภาพของผู้คนหลายพันคนสวมหน้ากากอนามัยในโรงงานผลิตไอโฟนของฟ็อกซ์คอนน์ที่เจิ้งโจว โรงงานผลิตไอโฟนที่ใหญ่ที่สุด พวกเขาอยู่ในชุดคลุมสีขาวพร้อมปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจคลุมฝูงชนจำนวนมากที่ปรากฎตัวในชุดคุมฝูงชนพร้อมโล่กำบัง ขณะที่มีอีกหนึ่งคลิปปรากฎเป็นภาพชายผู้หนึ่งถูกเจ้าหน้าที่รุมซ้อมด้วยกระบอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านี่คือภาพที่ไม่มีให้เห็นบ่อยนัก มันแสดงถึงความอดรนทนไม่ไหวของผู้คนที่ถูกบีบบังคับอย่างรุนแรงภายใต้มาตรการโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งความไม่พอใจอย่างรุนแรงของผู้คนกำลังปะทุออกมาให้เห็น