ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' ยันไม่เอาหัวชนกำแพง หลังสหรัฐฯตัดสิทธิ GSP ชี้ทุกคนควรภูมิใจแสดงว่าไทยมาไกลแล้ว

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐอเมริกาจะระงับข้อตกลงตามมาตรการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ของไทย 573 รายการที่จะมีผลในวันที่ 25 เม.ย. 2563 ซึ่งทันทีที่สหรัฐประกาศตัดจีเอสพี หลายฝ่ายก็ตกอกตกใจ แต่ถามว่าจีเอสพี คืออะไร มันคือการช่วยเหลือจากประเทศที่พัฒนาแล้วให้กับประเทศที่ด้อยพัฒนา แต่วันนี้ไทยก้าวมาไกลมากแล้ว ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่ควรภูมิใจด้วยซ้ำ เพราะแสดงว่าประเทศไทยมาได้ไกลแล้ว จึงอยากให้ทุกคนภูมิใจ

อย่างไรก็ตาม นายสมคิด ระบุว่า รายการสินค้าบางส่วนของไทยที่ถูกตัดสิทธิ GSP ยังเป็นเรื่องของน้ำใจ เพื่อนฝูง ฉนั้นต้องพูดคุยกัน อย่าให้บรรยากาศเสีย โดนยืนยันว่าไม่เอาหัวไปชนกำแพงแน่นอน

"การตัดสิทธิ์จีเอสพี อยากให้สหรัฐคิดให้ดีๆ มันก้าวผ่านเรื่องสิทธิประโยชน์ไปแล้ว แต่เป็นเรื่องของเพื่อนฝูง เป็นเรื่องของการให้น้ำใจกัน สหรัฐก็เป็นเหมือนมหามิตรของเรา และเรื่องนี้เราควไม่เอาหัวไปชนกำแพงแน่นอน" นายสมคิด กล่าว

ทั้งนี้ นายสมคิด ระบุว่า เบื้องต้นได้พบกับนายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาราชการสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย แล้วซึ่งก็มีท่าทีที่ดี แต่ยังไม่ได้มีการพูดคุยประเด็น GSP อย่างเป็นทางการ ส่วนแนวทางหากมีต้องการเจรจาระหว่าง 2 ฝ่าย สหรัฐฯ จะหยิบยกประเด็นการแบน 3 สารเคมีมาอ้างหรือไม่นั้น นายสมคิด ตอบเพียงสั้นๆ ว่าไม่ทราบ