ไม่พบผลการค้นหา
'ไทกร พลสุวรรณ' ชี้ 2 จุดตายตั้ง ครม.ใหม่เสร็จ ฝ่ายค้านรอขยี้แผลปมคุณสมบัติ - จริยธรรมความเป็นรัฐมนตรีของ 'ประยุทธ์ - อุตตม' พุ่งปมจริยธรรมกรณี่รวมอนุมัติเงินกู้ ธ.กรุงไทย - ปมหัวหน้า คสช. เป็น จนท.รัฐ

นายไทกร พลสุวรรณ อดีตแกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า จุดตายของ ครม.ใหม่ ระหว่างที่รอมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี ฝ่ายค้านทั้งในสภาและนอกสภาต่างลับมีดรอ และดูเหมือนหลายฝ่ายจะมองเห็นจุดตายของ ครม. ใหม่เหมือนกัน นั่นคือ คุณสมบัติตามกฎหมายและจริยธรรมของบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรี

2 กรณีแรกถูกเปิดเผยออกมา และถูกรุมแทงแบบไม่ยั้งมือ คือ (1) คุณสมบัติของนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จากกรณีธนาคารกรุงไทยให้กฤษดามหานครกู้เงิน 9,000 ล้านบาท เหตุเพราะว่า ผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดถูกดำเนินคดี ศาลตัดสินไปแล้ว เช่น บอร์ดที่ร่วมอนุมัติซึ่งนายอุตตมก็เป็นหนึ่งในบอร์ดที่ร่วมอนุมัติเงินกู้ดังกล่าว โดยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีใช้อำนาจทางการเมืองบงการให้อนุมัติ และนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของนายทักษิณ ก็ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ถูกฟ้อง และกำลังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาล แต่นายอุตตมรอดคนเดียว ไม่ถูกดำเนินคดีคนเดียว เรื่องนี้จึงเป็นข้อสงสัยสำคัญ และฝ่ายค้านกำลังขยายบาดแผลนี้ ถึงแม้นายอุตตมจะบอกว่าตนเองไม่ผิดก็ตาม แต่กลับไม่มีหลักฐานมาแสดงว่าตนเองไม่เห็นด้วยในการอนุมัติเงินกู้ดังกล่าว

(2) คุณสมบัติของ พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ขัดรัฐธรรมนูญ กรณีเป็นหัวหน้า คสช. เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่ ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามที่ฝ่ายค้านยื่นเรื่องแล้ว

(3) ยังมีรัฐมนตรีคนอื่นๆ ที่รอการถูกเปิดเผย ซึ่งคงต้องรอว่าบุคคลนั้นได้รับการโปรดเกล้าเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ ถ้าได้เป็น เรื่องคุณสมบัติและเรื่องจริยธรรมก็จะถูกหยิบขึ้นมา รอให้ฝ่ายค้านชำแหละ เรื่องเหล่านี้ล้วนเป็นวิบากกรรมแรกของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่นับรวมพฤติกรรมบุฟเฟ่ต์คาบิเนตที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จากการถอนทุนครั้งใหญ่ ซึ่งต้องเกิดขึ้นแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง