ไม่พบผลการค้นหา
นิวซีแลนด์ประกาศปิดเมืองโอ๊กแลนด์อีกครั้ง หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่ ลบสถิติปลอดผู้ติดเชื้อ 102 วันในนิวซีแลนด์ พร้อมประกาศเลื่อนการยุบสภาไปเป็นวันที่ 17 ส.ค. เผยยังไม่ได้ตัดสินใจเลื่อนวันเลือกตั้งจากกำหนดเดิม 19 ก.ย. หรือไม่

รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศปิดเมืองโอ๊กแลนด์เป็นเวลา 3 วัน หลังจากมีผลยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) 4 คน ซึ่งเป็นครอบครัวเดียวกัน และไม่ได้เดินทางไปไหนในช่วงที่ผ่านมา ถือเป็นการลบสถิติ 102 วัน ที่นิวซีแลนด์ประกาศว่าปลอดคนติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศ

เจ้าหน้าที่ในโอ๊กแลนด์กำลังติดตามว่าครอบครัวนี้มีปฏิสัมพันธ์กับใครบ้าง เพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อ ส่วนประชาชนในพื้นที่ทั้งหมดถูกขอให้อยู่แต่ในบ้าน ขณะที่ประชาชนทั่วประเทศจะถูกขอให้กลับมาใช้มาตรการเว้นระยะทางสังคมอีกครั้ง

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ได้ประกาศเลื่อนการยุบสภาออกไปเป็นวันที่ 17 ส.ค.นี้ เนื่องจากต้องรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่เธอยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปหรือไม่ จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าเป็นวันที่ 19 ก.ย.

นับตั้งแต่เดือนก.พ. ที่ผ่านมา นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 1,220 คน และมีผู้เสียชีวิต 22 ราย และก่อนวันที่ 11 ส.ค. นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อ 22 คนที่เดินทางกลับประเทศมาอยู่ในสถานที่กักตัวดูอาการ แต่ไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศเลยนานถึง 102 วัน ถือเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่สามารถควบคุมโรคระบาดได้ยาวนานเช่นนี้

ในช่วงแรกที่มีการติดเชื้อในนิวซีแลนด์ อาร์เดิร์นตัดสินใจรีบปิดเมือง เข้มงวดบริเวณชายแดน ให้ข้อมูลด้านสาธารณสุขอย่างมีประสิทธิภาพ และใช้วิธีการตรวจและติดตามการปฏิสัมพันธ์ ทำให้นิวซีแลนด์สามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี โดยการปิดโอ๊กแลนด์ครั้งนี้เป็นหนึ่งในมาตรการระดับ 3 จากทั้งหมด 4 ระดับ

อาร์เดิร์นก็กล่าวว่า เป็นมาตรการที่จำเป็นต้องเข้มงวดและจัดการให้เร็ว ส่วนเมืองอื่นๆ ให้เฝ้าระวังอยู่ที่ระดับ 2

พร้อมกับย้ำว่า ชาวนิวซีแลนด์สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติมา 102 วัน เพราะนิวซีแลนด์ได้วางแผนรับมือโรคระบาดอย่างดี และการระบาดรอบนี้ รัฐบาลก็ได้วางแผนรับมือไว้แล้ว

ไมเคิล เบเคอร์ อาจารย์ด้านสาธารณสุขของมหาวิทนาลัยโอตาโกกล่าวว่า แม้จะมียุทธศาสตร์ในการรับมือโรคระบาดที่ประสบความสำเร็จที่สุด แต่สิ่งที่ต้องวางแผนก็คือ สถานการณ์ที่ถดถอย แต่เขาคิดว่านิวซีแลนด์จะกำจัดไวรัสนี้ออกไปได้


ที่มา: BBC, ABC