ไม่พบผลการค้นหา
‘จาตุรนต์’ - ‘ณัฐวุฒิ’ แถลง ทษช.ยุติปราศรัยใหญ่ ขอทำสมาธิต่อสู้ข้อหายุบ ทษช. ในศาล รธน. ปัดเกิดรอยร้าวในพรรคปมเสนอชื่อนายกฯ ยันพร้อมช่วยกรรมการบริหารพรรค ยืนยันความบริสุทธิ์ใจที่เสนอชื่อนายกฯ ย้ำ คิดไม่ผิดที่ลาออกจากพรรคเพื่อไทย เชื่อประชาชนยังเลือกฝ่ายประชาธิปไตยแม้ไร้ชื่อ ทษช. วันเลือกตั้งเพื่อช่วยหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ

เวลา 10.30 น. นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) พร้อมด้วยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรค นายพิชัย นริพทะพันธุ์ นพ.เหวงโตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท นายนิคม ไวยรัชพานิช ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เดินทางเข้ามายังที่ทำการพรรคเพื่อร่วมประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค โดยเป็นการหารือก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะประชุมพิจารณาจะรับคำร้องของ กกต.ขอให้ศาลมีคำสั่งยุบพรรค ทษช.หรือไม่ในช่วงบ่ายวันนี้

จาตุรนต์.jpg


เวลา 11.25 น. นายจาตุรนต์ ฉายแสง แถลงภายหลังประชุมว่า พรรคเผชิญกับปัญหาเราเป็นสมาชิกพรรคร่วมแก้ปัญหาโดยพรรคต้องดำเนินเต็มความสามารถถึงที่สุด โดยการหารือทั้งก่อนหน้าและล่าสุดพบว่าเหตุการณ์จะมีการดำเนินการยุบพรรค จากการติดตามสถานการณ์หลังพรรคได้เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เมื่อสถานการณ์พัฒนาจน กกต.มีมติให้ยุบพรรค ทษช. และศาลกำลังพิจารณาจะรับคำร้องไว้วินิจฉัยหรือไม่

ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาที่ กกต.ได้ใช้ให้ยุบพรรคเป็นข้อหา "ปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย" ยืนยันคณะกรรมการบริหารพรรคมีเจตนาดีดำเนินการโดยบริสุทธิ์ใจ แต่เมื่อเรื่องกำลังพิจารณาในศาลรัฐธรรมนูญ จึงเห็นว่าเพื่อให้การดำเนินการจากนี้เป็นกระบวนการของศาลทาง ทษช. จะงดกิจกรรมที่พบกับประชาชนจำนวนมากโดยเฉพาะการปราศรัยใหญ่จะยุติไว้ก่อน เพื่อให้ทุกอย่างไม่มีปัญหาแทรกซ้อน ส่วนการดำเนินการของศาลรัฐธรรมนูญ หากมีช่องทางที่ช่วยยืนยันความบริสุทธิ์ใจของกรรมการบริหารพรรคก็พร้อมจะไปช่วยและร่วมแก้ปัญหากับพรรค ทษช. ไปจนถึงที่สุด 

นายจาตุรนต์ ระบุว่า ส่วนผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคทุกคนยังมีสิทธิที่จะพบกับประชาชนการพบปะเป็นเรื่องปกติธรรมดา เป็นเรื่องทำได้และเป็นเรื่องดีที่พรรคการเมืองจะผูกพันกับประชาชน แต่การปราศรัยขนาดใหญ่จะงดไปก่อน

หากดูจากข้อกล่าวหาพบว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ตนเห็นว่าการดำเนินปราศรัยพบกับคนจำนวนมากไม่น่าจะเป็นผลดี การที่ ทษช.ได้รณรงค์ชี้แจงนโยบายกับประชาชนที่จะแก้ปัญหาให้ประเทศชาติ ก็น่าจะเป็นความเข้าใจต่อประชาชน การหยุดพรรคหยุดปราศรัยไม่น่ามีผลเสียหายอะไร และระหว่างนี้จะชี้แจงในกระบวนการยุติธรรม และการชี้แจงจะเกิดขึ้นอีกครั้งหลังศาลตัดสิน

จาตุรนต์.jpg


ไทยรักษาชาติ.jpg

ส่วนเหตุการณ์วันที่ 8 ก.พ. นั้น นายจาตุรนต์ ระบุว่า ตนจะชี้แจงเท่าที่ทำได้เต็มความสามารถ โดยการพูดคุยกับกรรมการบริหารหลายคนหลังวันที่ 8 ก.พ. ทุกคนมีเจตนาดีบริสุทธิ์ใจ ตรงกันกับที่กรรมการบริหารพรรคได้ชี้แจงต่อสาธารณชน

นายจาตุรนต์ ยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีรอยร้าวอะไรภายในพรรคหลังเกิดเหตุการณ์ที่ตนและนายณัฐวุฒิหายตัวไป ส่วนการดำเนินการจากนั้นเป็นเรื่องที่กรรมการบริหารที่ต้องหาทนายและขอใช้สิทธิต่างๆ ในอำนาจหน้าที่ ส่วนการพูดเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2561 ที่ตนพูดในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้เลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตย เป็นการพูดเผื่อแสดงไว้ แต่ขณะนี้จะพูดอะไรชัดเจนมากก็ไม่ได้เพราะยังไม่ทราบผลพิจารณาของศาล โดยหลังจากนี้ตนจะงดการให้ความเห็นนอกศาล 

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ระบุว่า ตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคใน 100 กว่าเขตยังมีสถานะผู้สมัครและยังทำงานในพื้นที่ ทางผู้สมัครจะดำเนินการกันไป ส่วนการปราศรัยใหญ่หรือพบประชาชนจำนวนมาก ตรงนี้อยากให้พรรคมีสมาธิในการติดตามสถานการณ์ของศาลรัฐธรรมนูญเพื่อรอผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

“เจตนาเพื่อนำบ้านเมืองสู่ประชาธิปไตยวิกฤตมาตลอด 5 ปีความรับผิดชอบนี้ยังอยู่ ขอยืนหยัดจะอยู่กับพรรคจนกว่าจะได้ข้อยุติ ไม่ว่าจะหาเสียงเลือกตั้งได้หรือแนวทางอื่น” นายณัฐวุฒิ ระบุ

เมื่อถามว่าคิดผิดหรือไม่ที่ออกจากพรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ย้ำว่า การเดินหน้าในวันนี้เพื่อนำพาบ้านเมืองกลับสู่ประชาธิปไตยต่อสู้กติกานี้ให้ประชาธิปไตยพื้นฐานปากท้อง ซึ่งพูดตั้งแต่วันแรกที่เข้ามา ทษช. เป็นตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญนี้และไม่สามารถย้อนกลับไปเปลี่ยนแปลงได้

ขณะที่นายจาตุรนต์ ระบุว่า ตนได้ทำทุกอย่างที่ตั้งใจเต็มความสามารถได้เป็นผลให้ประชาชนร่วมสนับสนุนกับสิ่งที่ได้ทำไปแล้ว จึงไม่มีอะไรรู้สึกเสียดาย และงานหลักจากนี้ต้องรับมือกับกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญ

นายณัฐวุฒิ ย้ำว่า การตัดสินใจของพรรค ตนไม่ได้ก้าวล่วงมติกรรมการบริหาร บทบาทที่ตนได้รับมอบหมายน่าจะสอดคล้องสถานการณ์เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย

เมื่อถามถึงขณะนี้พรรคฝ่ายประชาธิปไตยมีโอกาสชนะหรือไม่ นายณัฐวุฒิ ระบุว่า ที่ผ่านมามีหลายพรรคประกาศจุดยืนนี้ จากการลงพื้นที่ได้ข้อสรุปแล้วประชาชนจะเลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตยหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ ไม่ว่าจะเกิดผลต่อ ทษช.อย่างไร จะไม่มีผลต่อการเลือกตั้ง หาก ทษช.ไม่อยู่วันลงคะแนน ก็เชื่อว่าประชาชนจะคิดตัดสินใจเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าถูกต้องได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง