ไม่พบผลการค้นหา
คณะ ส.ส. ของสหรัฐฯเสนอชื่อ โจชัว หว่อง และพรรคพวกนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยของฮ่องกง เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปีนี้ ซึ่งน่าจะสร้างความไม่พอใจให้รัฐบาลจีน

กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยของฮ่องกงที่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปีนี้ ประกอบด้วย นายโจชัว หว่อง อายุ 21 ปี, นาธาน เหลา อายุ 24 ปี และ อเล็กซ์ เจา อายุ 27 ปี ซึ่งทั้งหมดเป็นแกนนำสำคัญในการต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงมาตั้งแต่ปี 2014 โดย ส.ส.สหรัฐฯทั้งจากพรรครีพับลิกัน และพรรคเดโมแคร็ต หลายสิบคนลงนามเห็นชอบว่านักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยของฮ่องกงทั้ง 3 คน เป็นผู้สมควรได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปีนี้ โดยระบุว่าพวกเขาได้พยายามอย่างสันติที่จะปฏิรูปการเมืองเพื่อกำหนดอนาคตของฮ่องกงด้วยตัวเอง

jsa01.jpg

คาดว่าการที่ส.ส.สหรัฐฯนำเสนอชื่อนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยของฮ่องกงเป็นผู้ชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปีนี้ จะต้องสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลจีน 

โจชัว หว่อง ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ถึงความรู้สึกที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลว่าน่าจะทำให้พวกเขามีอำนาจการเจรจาต่อรองกับรัฐบาลจีนได้มากขึ้น รวมทั้งแสดงให้เห็นว่าการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของคนยุคใหม่ยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าพวกเขาจะถูกตัดสินจำคุกหรือตัดสิทธิ์ทางการเมืองก็ตาม

ภาพ: AP