ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสหรัฐฯ ลงโทษคว่ำบาตรกองทัพจีน และระงับการทำธุกรรมทางการเงินของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายอาวุธกับรัฐเซียทั้งจากจีนและรัสเซีย ขณะที่จีนระบุความสัมพันธ์ทางการทหารระหว่างจีนและรัสเซียมีเป้าหมายเพื่อปกป้องภูมิภาคเท่านั้น

รอยเตอร์รายงานว่า ทางรัฐบาลสหรัฐฯ ลงโทษคว่ำบาตรกองทัพจีน โดยเฉพาะหน่วยงานด้านการพัฒนาอาวุธของจีน (EED) จากสาเหตุการซื้อเครื่องบินขับไล่อากาศยานและขีปนาวุธจากรัสเซีย โดยเมื่อปี 2017 จีนสั่งซื้อเครื่องบินต่อสู้อากาศยานรุ่น 10 SU-35 และปี 2018 จีนก็ยังสั่งซื้ออุปกรณ์ขีปนาวุธมิสไซส์รุ่น S-400 จากรัสเซีย

ทั้งนี้ มีรายงานว่าทางสหรัฐฯ ได้ระงับการยื่นขอใบอนุญาตส่งออกและการทำธุรกรรมทางการเงินในสหรัฐฯ ของหน่วยงาน EED รวมถึงขึ้นบัญชีดำนาย หลี่ ฉางฟู ผู้อำนวยการหน่วยงาน EED และสมาชิกของกองทัพรัสเซียอีก 33 คน ซึ่งจะทำให้พวกเขาไม่สามารถเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้ และในกรณีที่มีบัญชีธนาคารหรือทรัพย์สินใดๆ อยู่ในสหรัฐฯ ก็จะถูกทางการอายัดไว้เช่นกัน

การคว่ำบาตรทางทหารจีนในครั้งนี้ BBC วิเคราะห์ว่า เป้าหมายที่แท้จริงเกิดจากสหรัฐฯ ต้องการส่งสัญญาณไปถึงรัสเซียมากกว่า ขณะที่ทางรัสเซียก็ได้มีการกล่าวเตือนสหรัฐฯ ว่า สหรัฐฯ กำลังเล่นกับไฟ และสร้างความตึงเครียดเพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซีย นอกจากนี้ยังระบุว่า สหรัฐฯ กำลังทำลายความมั่นคงของโลก

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียเริ่มปฏิบัติการฝึกซ้อมรบ 'วอสต็อก วอร์เกมส์ 2018' โดยมีทหารรัสเซียจากหน่วยต่างๆ เข้าร่วมกว่า 300,000 นาย พร้อมด้วยอากาศยานกว่า 1,000 ลำ รถถังยานเกราะกว่า 36,000 คัน รวมถึงเรือรบและเรือลาดตระเวนอีกกว่า 80 ลำ ซึ่งถือเป็นปฏิบัติการฝึกซ้อมรบครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของรัสเซียในรอบ 37 ปี ทั้งยังมีทหารจากกองทัพจีนอีกกว่า 3,000 นาย รวมถึงทหารมองโกเลียเข้าร่วมฝึกด้วย

ขณะที่จีนระบุว่า การแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ทางการทหารระหว่างจีนและรัสเซียถือเป็นเรื่องปกติ โดยทั้งคู่อ้างว่าต้องการปกป้องสันติภาพและความยั่งยืน และไม่ได้มีเป้าหมายที่จะละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ หรือช่วยเหลือประเทศที่สาม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง