ไม่พบผลการค้นหา
'วัชรพล'ถอนตัวตรวจสอบนาฬิกาหรู 'ประวิตร' ป.ป.ช. รอผลสอบของบริษัทเอกชน คาดสรุปสำนวนแล้วเสร็จ ก.พ.นี้ก่อนชง ป.ป.ช.ชุดใหญ่ โดยหากป.ป.ช. ตรวจสอบพบว่านาฬิกาเป็นของบุคคลอื่นจริง ไม่จำเป็นต้องแสดงในบัญชีทรัพย์สิน

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ระบุถึงการตรวจสอบข้อเท็จจริงนาฬิกาหรูและแหวนเพชรของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า

โดยล่าสุดปรากฎเป็นข่าวว่าพลเอกประวิตรมีนาฬิกาไว้เพิ่มเป็น 25 เรือนนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะต้องตรวจสอบว่านาฬิกาที่ปรากฎในสื่อมี 25 เรือนจริงหรือไม่ หรือเป็นภาพที่ซ้ำกัน เพราะบางเรือนมีภาพไม่ชัด รวมทั้งต้องตรวจสอบว่าใครเป็นเจ้าของที่แท้จริง ล่าสุดได้ไต่สวนพยานเกือบครบแล้ว เหลือพยานปากสำคัญ 1 คนที่อยู่ต่างประเทศ อีกทั้งต้องให้พลเอกประวิตร เข้าชี้แจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติมเป็นครั้งที่ 3 เนื่องจากพลเอกประวิตร ได้กล่าวถึงบุคคลภายนอกที่มีความเกี่ยวข้องกับนาฬิกาดังกล่าว ทางสำนักงาน ป.ป.ช. จึงจำเป็นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงจากบุคคลภายนอก

ซึ่งได้นัดหมายไว้แล้ว รวมทั้งได้มีหนังสือไปยังบริษัทตัวแทนจำหน่ายนาฬิกาภายในประเทศที่ปรากฎเป็นข่าว จำนวน 13 แห่ง เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบบริษัทเอกชนที่ว่านี้ คาดว่าผลการตรวจสอบจะแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และจะสรุปสำนวนส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาต่อไป

สำหรับการแสดงบัญชีทรัพย์สินจะต้องยื่นทรัพย์สินที่เป็นกรรมสิทธิของตนเองก่อนเข้ารับตำแหน่งและหลังจากพ้นตำแหน่ง โดยพลเอกประวิตรได้ยื่นแสดงทรัพสินย์สินไปแล้วเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2557 ซึ่งหากนาฬิกาได้มาในระหว่าง พลเอกประวิตรดำรงตำแหน่ง ก็ถือว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะต้องยื่นแสดงทรัพย์สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่หากคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตรวจสอบพบว่านาฬิกาเป็นของบุคคลอื่นจริง พล.อ.ประวิตรก็ไม่จำเป็นต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินเช่นเดียวกัน

S__35979281.jpg

นอกจากนี้ ในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา พลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. ได้แถลงต่อที่ประชุมว่า เมื่อสำนักงาน ป.ป.ช.ดำเนินการแล้วเสร็จและเสนอสำนวนการตรวจสอบทรัพย์สินคดีนี้ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. พลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ขอถอนตัวจากการพิจารณาสำนวนการตรวจสอบทรัพย์สินคดีนี้

อย่างไรก็ตาม นายวรวิทย์ ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลอื่นๆกับผู้สื่อข่าว ในทุกประเด็นคำถาม เช่น นาฬิกาที่ปรากฎในภาพเป็นของใครตามคำชี้แจงของพลเอก ประวิตร การให้ยืม ถือเป็นการได้รับประโยชน์อื่นใด ตามมาตรา 103 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปราบปรามการทุจริตหรือไม่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การอ้างว่าสิ่งของที่ยืมมาจะถือเป็นบรรทัดฐานในการใช้ช่องว่างของกฎหมายของนักการเมืองต่อไปหรือไม่ นายวรวิทย์ กล่าวว่า ป.ป.ช. จะต้องพิจารณาข้อเท็จจริงทั้งหมด รวมทั้งเจตนาในการให้ทรัพย์สิน ไม่ใช่เชื่อเพียงการกล่าวอ้างมาเท่านั้น 

ระหว่างการแถลงข่าวนายเอก อัตถากร ใส่เสื้อสีดำและสวมแว่นดำ นำกรอบรูปภาพลิงปิดหู ปิดตา ปิดปาก พร้อมกล่าวว่า ให้คณะกรรมการป.ป.ช. ในฐานะที่เป็นองค์กรในการตรวจสอบ และได้มอบรูปภาพหมูใส่ชุดทหาร พร้อมระบุเป็นหมูจากเรื่อง Animal Farm ให้ไปดูเนื้อหาใน Animal Farm ว่าเป็นอย่างไร