ไม่พบผลการค้นหา
เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว ด้านเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดพัทลุง เตือนนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำตกในช่วงนี้ หวั่นเจอน้ำป่าไหลหลาก

วานนี้ (21 พ.ย.) เกิดฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม 2 อำเภอ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้แก่ อำเภอกาญจนดิษฐ์ ใน 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน ใน ต.คลองสระ และ ต.ท่าอุแท รวมถึงอำเภอบ้านนาสารอีก 1 ชุมชน ชุมชนสวนมังคุด

โดยหลังจากฝนหยุดตกไปแล้ว ระดับน้ำที่ท่วมเริ่มลดลง แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ราบลุ่มหมู่บ้านที่อยู่ท้ายน้ำ ซึ่งถนนภายในหมู่บ้านหน้าถ้ำ ม.13 ต.ท่าอุแท อ.กาญจนดิษฐ์ น้ำยังคงท่วมสูงประมาณ 1.50 เมตร เป็นระยะทางประมาณ 40 เมตร และถนนสายวังรี-ห้วยหอย ต.คลองสระ อ.กาญจนดิษฐ์ น้ำกัดเซาะถนนชำรุด ระยะทางประมาณ 40 เมตร ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจของเจ้าหน้าที่


น้ำท่วม.jpg


ส่วนพื้นที่รับน้ำตอนล่างก่อนออกสู่ทะเล ชาวบ้านควรเฝ้าระวังปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบมากกว่าพื้นที่ลุ่ม น้ำจึงจะระบายลงทะเลจนหมด ทั้งนี้ถ้าหากไม่มีฝนตกเพิ่มเติมลงมา สถานการณ์น่าจะเข้าสู่สภาวะปกติภายใน 1-2 วัน


ปภ.เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำป่าไหลหลากใน จ.นครศรีฯ และ จ.สุราษฎร์ฯ

ด้านนายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า เกิดสถานการณ์น้ำไหลหลากในพื้นที่ 2 จังหวัด รวม 5 อำเภอ 14 ตำบล 84 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,208 ครัวเรือน 8,118 คน ประกอบด้วย จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมร่วมกับจังหวัด ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยสนับสนุนการระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังอย่างต่อเนื่อง เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว รวมถึงแจกจ่ายถุงยังชีพและเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ผู้ประสบภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น


น้ำในน้ำตกที่ จ.พัทลุง เป็นสีแดง เตือนนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่น

ส่วนที่จังหวัดพัทลุง ย่อมความกดอากาศต่ำยังส่งผลให้ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดพัทลุง อย่างต่อเนื่องอีกวัน โดยล่าสุดในวานนี้ (21 พ.ย.) ฝนตกมาตั้งแต่ช่วงเช้าของวัน และยังตกลงมาเป็นระยะ ทำให้ระดับน้ำในลำคลองต่างๆ ที่ไหลลงมาจากเทือกเขาบรรทัด ในพื้นที่ อำเภอกงหรา, อำเภอตะโหมด, และอำเภอศรีนครินทร์ มีปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะตามน้ำตกต่างๆ ที่น้ำไหลลงมาจากป่า มีความแรงและสีขุ่นอย่างต่อเนื่อง


น้ำป่า.jpg


โดยเฉพาะที่บริเวณน้ำตกโตนแพรทอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ตำบลลำสินธุ์ อำเภอศรีนครินทร์ ระดับน้ำไหลหลากลงมาอย่างรวดเร็วและมีความแรง ทำให้น้ำสะสมไหลลงมาอย่างน่ากลัว ซึ่งน้ำจากน้ำตกโตนแพรทองนั้นไหลลงมายังลุ่มน้ำคลองนาท่อมซึ่งเป็นพื้นที่รองรับน้ำ ทำให้ระดับน้ำในลำคลองเพิ่มสูงขึ้น และส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ตำบลโคกชะงาย ตำบลเขาเจียก ตำบลปรางหมู่ ตำบลพญาขันต์ ของ อำเภอเมือง ซึ่งทางสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยพัทลุง ได้ออกแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำให้เฝ้าระวังแล้ว

ในขณะที่เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดพัทลุง ลงพื้นที่เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากตามจุดต่างๆ ของบริเวณน้ำตกที่มีน้ำไหลหลาก เพื่อแจ้งเตือนประชาชนในพื้นด้านล่างให้เตรียมรับมือหากมีปริมาณน้ำป่าที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งขณะนี้ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวพักผ่อนตามน้ำตกต่างๆ เช่น น้ำตกมโนราห์ น้ำตกไพรวัลย์ น้ำตกเขาคราม และน้ำตกโตนแพรทอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดพัทลุง เนื่องจากหวั่นเกิดอันตรายจากน้ำป่าไหลหลาก ในช่วงนี้