ไม่พบผลการค้นหา
โจชัว หว่อง แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงถูกตัดสินจำคุกในข้อหาขัดคำสั่งขอคืนพื้นที่การชุมนุม เพียงไม่กี่เดือนหลังถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ

นายโจชัว หว่อง เลขาธิการพรรคเดโมซิสโตและอดีตแกนนำขบวนการออคคิวพาย เซ็นทรัล ถูกตัดสินจำคุก 3 เดือนในข้อหาขัดคำสั่งขอพื้นที่ชุมนุมในย่านมงก๊กเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2014 ขณะที่นายราฟาเอล หว่อง รองหัวหน้าพรรคสันนิบาตสังคมประชาธิปไตย ถูกตัดสินจำคุก 4 เดือนครึ่ง ด้านนายเลสเตอร์ ชุมถูกสั่งจำคุก 1 เดือน แต่ให้รอลงอาญา 12 เดือน และปรับ 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกง นอกจากนี้ จำเลยอีก 13 คนยังถูกตัดสินให้รอลงอาญาด้วย

ผู้พิพากษาระบุว่า การปักหลักชุมนุมบนท้องถนนย่านมงก๊กไม่เป็นประโยชน์กับใคร มีแต่ทำให้ประชาชนทั่วไปได้รับผลกระทบ แม้นายโจชัว หว่องจะอยู่ในพื้นที่ชุมนุมที่มงก๊กเพียง 1 ชั่วโมงครึ่ง แต่เขาก็มีส่วนสำคัญอย่างมากในการขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในวัน นั้น เขาจึงควรถูกจำคุกทันที

นายราฟาเอล หว่องได้กล่าวขอบคุณผู้พิพากษา หลังการอ่านคำพิจารณา พร้อมยืนยันว่า เขาจะยังมุ่งมั่นต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพในการเลือกผู้นำตามระบอบประชาธิปไตย โดยไม่ถูกจีนแผ่นดินใหญ่แทรกแซง จากนั้น นายโจชัว หว่องและนายราฟาเอลก็ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปเรือนจำทันที

AP18017112028451.jpg

นายเลสเตอร์ ชุม (ซ้าย) นายราฟาเอล หว่อง (กลาง) และนายโจชัว หว่อง (ขวา) แกนนำฝ่ายประชาธิปไตยของฮ่องกงก่อนฟังคำพิพากษาคดีขัดขวางขัดคำสั่งขอพื้นที่ชุมนุมในย่านมงก๊ก

ด้านทนายความของทั้งคู่ได้ยื่นคำร้องขอชะลอคำสั่งศาล เพื่อรวบรวมเอกสารขออุทธรณ์ต่อไป แต่ผู้พิพากษาปฏิเสธการชะลอคำสั่งศาล โดยให้เหตุผลว่า ศาลเมตตาจำเลยทั้งคู่มากแล้ว จึงไม่ตัดสินจำคุกนานกว่านี้ นอกจากนี้ยังไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายโจชัว หว่อง และพวกอีกด้วย โดยขณะนี้เขากำลังรอการถูกส่งตัวไปยังเรือนจำ

ก่อนฟังคำตัดสิน นายโจชัว หว่อง กล่าวว่าพวกเขาจะยอมรับคำตัดสินด้วยความสงบ และหวังว่าฝ่ายประชาธิปไตยจะสามัคคีกัน จากนั้น เขาก็ได้ทวีตข้อความว่า เขาจะไปเลือกตั้งซ่อมในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ และนายแอกเนส เจา แกนนำพรรคเดโมซิสโตอีกคนจะเป็นผู้ลงชิงตำแหน่งในครั้งนี้

คำตัดสินดัง กล่าวออกมาเพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่นายโจชัว หว่อง และนายราฟาเอล หว่องถูกประกันตัวออกมาจากคดีจัดการชุมนุมหน้าที่ทำการรัฐบาลฮ่องกง จนเกิดเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และคดีประท้วงเรียกร้องสิทธิที่ดินในเขตนิว เทอร์ริทอรีส์