ไม่พบผลการค้นหา
ร้านสตาร์บัคส์ในสหรัฐฯประกาศใช้นโยบายใหม่ เปิดห้องน้ำให้ทุกคนใช้ แม้จะไม่ใช่ลูกค้า หลังจากที่สตาร์บัคส์ถูกกล่าวหาว่าเลือกปฏิบัติกับคนผิวดำที่เข้ามานั่งในร้านแล้วก็ขอเข้าห้องน้ำโดยที่ไม่ได้สั่งเครื่องดื่ม ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจต่อร้านสตาร์บัคส์ทั่วโลก

ร้านสตาร์บัคส์ประกาศยกเลิกนโยบายขอใช้ห้องน้ำแบบเก่า ที่จะอนุญาตให้เฉพาะลูกค้าของสตาร์บัคส์เท่านั้นที่จะมาขอกุญแจเพื่อเปิดใช้ห้องน้ำในร้านได้ และจะใช้นโยบายใหม่ เปิดห้องน้ำให้ทุกคนใช้ แม้คนนั้นจะไม่ใช่ลูกค้าและไม่ได้สั่งซื้ออะไรในร้านสตาร์บัคส์ก็ตาม โดยนายโฮเวิร์ด ชูลทส์ อดีตซีอีโอของสตาร์บัคส์ และตอนนี้ก็ยังเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า แม้สตาร์บัคส์จะไม่ได้ต้องการเป็นห้องน้ำสาธารณะ แต่จากนี้ไป ทุกครั้งที่มีคนมาขอกุญแจเพื่อใช้ห้องน้ำ ร้านสตาร์บัคส์จะให้กุญแจทุกครั้ง โดยไม่มีข้อแม้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าร้านสตาร์บัคส์ต้อนรับทุกๆคน

ก่อนหน้านี้ สตาร์บัคส์ มีนโยบายให้เฉพาะลูกค้าเท่านั้นที่ขอกุญแจใช้ห้องน้ำได้ แต่การตัดสินใจก็ขึ้นอยู่กับผู้จัดการของร้าน บางร้านก็ปฏิบัติตามนโยบายอย่างเข้มงวด บางร้านก็อนุโลมให้คนที่ไม่ใช่ลูกค้าใช้ห้องน้ำได้ ทำให้ร้านสตาร์บัคส์ถูกมองว่าเลือกปฏิบัติที่บางครั้งก็อนุญาตให้คนใช้ห้องน้ำได้ บางคนก็ไม่ได้ อย่างเหตุการณ์ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 เมษายน ที่ผ่านมา ที่พนักงานร้านสตาร์บัคส์ในเมืองฟิลาเดลเฟีย เรียกตำรวจมาจับชายผิวดำสองคนที่นั่งอยู่ภายในร้านโดยที่ไม่ได้สั่งเครื่องดื่มและปฏิเสธไม่ให้ใช้ห้องน้ำ ทำให้ร้านสตาร์บัคส์ถูกวิจารณ์อย่างรุนแรงว่าเลือกปฏิบัติกับคนผิวดำอย่างไม่เป็นธรรม

นายเควิน จอห์นสัน ซีอีโอของสตาร์บัคส์ก็ได้ออกมากล่าวขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้ประกาศให้ร้านสตาร์บัคส์กว่า 8,000 สาขาปิดให้บริการในช่วงบ่ายของวันที่ 29 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ เพื่ออบรมพนักงานทั้งหมดของสตาร์บัคส์กว่า 175,000 คน เกี่ยวกับการให้บริการโดยไม่มีอคติทางสีผิว