ไม่พบผลการค้นหา
เผยสเปกและเทคโนโลยีเฮลิคอปเตอร์โดยสารของ "เจ้าสัววิชัย" ที่ประสบอุบัติเหตุตก

เฮลิคอปเตอร์ ถือเป็นพาหนะของ “วิชัย ศรีวัฒนประภา”เจ้าสัวคิงพาวเวอร์ และ เจ้าของทีมสโมสรฟุตบอล “เลสเตอร์ ซิตี้” มหาเศรษฐีอันดับ 4 ของเมืองไทย เขามักใช้เดินทางจากสนามคิงพาวเวอร์ (King Power Stadium) กลับที่พักอย่างเป็นประจำ

ในวันเกิดเหตุนายวิชัยพร้อมผู้บริหารเดินทางมาเชียร์ลูกทีม ซึ่งเปิดบ้านต้อนรับการมาเยือนของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ก่อนจบเกมเสมอกัันไป 1-1 หลังจบเกม นักบินขับเฮลิคอปเตอร์มารับนายวิชัยพร้อมผู้บริหารในสนามตามปกติ

อย่างไรก็ตามหลังจากที่เครื่องขึ้นบินได้เพียงไม่กี่นาที บนความสูงประมาณ 200 เมตร เครื่องขัดข้องทำให้เสียการทรงตัวและตกกระแทกพื้นอย่างรุนแรง เกิดไฟลุกไหม้ จนนำไปสู่การเสียชีวิตของนักบินและผู้โดยสารรวม 5 ราย

เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว คือรุ่นออกัสตา เวสต์แลนด์ เอดับเบิลยู 169 (Agusta Westland AW169) สร้างขึ้นในปี 2016 หรือปี 2558 โดย "ลีโอนาโด" บริษัทด้านอุตสาหกรรมการบินและทหารของอิตาลี ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของบริษัท อากัสต้าเวสต์แลนด์ กับฟินเมคคานิก้า

เฮลิคอปเตอร์ลำนี้มีเลขทะเบียน G-VSKP มีมูลค่าสูงถึง 6.6 ล้านปอนด์ หรือราว 280 ล้านบาท มีทั้งหมด 10 ที่นั่ง แบ่งเป็น 3 แถว ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง เพดานสูงโปร่ง มีหน้าต่างบานใหญ่เพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นของผู้โดยสาร น้ำหนักรวม 4,800 กก.


บันทึกแบบเต็มหน้าจอ 29102561 122826.jpg

ใช้เครื่องยนต์ Pratt & Whitney รุ่น Canada PW210A อันทรงพลังจำนวนสองเครื่อง ทำความเร็วสูงสุด 306 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และบินได้นานถึง 4 ชั่วโมง 20 นาที มีระบบ APU mode (Auxiliary power units) ที่สามารถผลิตกำลังไฟฟ้าเพื่อให้เครื่องปรับอากาศ ฮีทเตอร์ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าภายในห้องโดยสารทำงานได้ โดยไม่ต้องติดเครื่องยนต์ สะดวกต่อการรอรับผู้โดยสาร และเป็นที่ต้องการมากในตลาด ส่วนใหญ่ถูกใช้ในการขนส่งบุคคลระดับผู้บริหารวีไอพี การปฏิบัติงานนอกชายฝั่ง ตลอดจนการกู้ภัยและบริการเเพทย์ฉุกเฉิน

pwc-pw210a-sas.jpg

(ภาพจาก www.helis.com/database/news/pwc-pw210a-sas/)

AW169 ได้จดทะเบียนรับรองมาตรฐานจากทางสำนักงาน บริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (FAA) และองค์การกำกับดูแลความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) และยังไม่เคยมีประวัติประสบอุบัติเหตุมาก่อน

ทั้งนี้หลังเหตุช็อกโลกทาง เลโอนาร์โด้ ผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์ ได้ออกแถลงการณ์ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง โดยระบุว่า “เลโอนาร์โด้เสียใจอย่างมากเรื่องอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับเฮลิคอปเตอร์รุ่น AW169 ร่วงตกที่บริเวณสนามของเลสเตอร์ ซิตี้ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและเพื่อนฝูงของผู้ที่ประสบภัยครั้งนี้”

“ทางเลโอนาร์โด้ พร้อมจะให้การช่วยเหลือในการสอบสวนอย่างเต็มที่เกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น และถือว่าเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้”


บันทึกแบบเต็มหน้าจอ 29102561 122817.jpgบันทึกแบบเต็มหน้าจอ 29102561 125324.jpg

ภาพและข้อมูลจาก

http://www.leonardocompany.com