ไม่พบผลการค้นหา
ศาลกรุงพนมเปญสั่งจำคุกผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านหลังโพสต์ข้อความบน เฟซบุ๊ค ระบุว่าฮุนเซ็นและครอบครัวเป็นผู้ลอบยิงนายแกม เลย์

หนังสือพิมพ์ขแมร์ไทม์ รายงานเมื่อวันที่ 11 มกราคาม 2561 ศาลกรุงพนมเปญตัดสินจำคุกหญิงชาวกัมพูชาวัย 37 ปี เป็นระยะเวลา 1 ปี และปรับเป็นเงินอีก 1ล้านเรียล หรือประมาณ 250 ดอลล่าร์สหรัฐ จากการกล่าวหานายกรัฐมนตรีฮุนเซ็นและครอบครัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการลอบยิงนาย แกม เลย์ (Kem Ley) นักวิเคราะห์การเมืองและผู้ก่อต้งพรรคการเมือง Grassroots Democracyของกัมพูชา

นาย ไว ทวายเลก (Y Thavireak) ผู้พิพากษาศาลกรุงพนมเปญ กล่าวว่านางฮัน วันสรีปง (Hin Vansreypov) วัย 37ปี และ เป็นผู้สนับสนุนหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา ถูกจับเมื่อวันที่ 10 กรกฎา 2560 หลังจากที่นางได้โพสต์ข้อความบนเฟชบุ๊คในวันครบรอบวันเสียชีวิตของแกม เลย์ ว่า “ครอบครัวฮุนเซ็นเป็นฆาตกร สมาชิกครอบครัวแต่ละคนต่างมือเปื้อนเลือดของแกม เลย์ทั้งสิ้น”

ก่อนหน้านี้สมาชิกวุฒิสภาจากพรรคฝ่ายค้าน นางทัง เลนี (Thak Lany) ถูกตัดสินจำคุก 18 เดือนและถูกปรับเป็นเงิน 8ล้านเรียล หรือประมาณ 2,000 ดอลล่าสหรัฐ ในข้อหา กล่าวหานายฮุนเซนว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการยิงนายแกม เลย์ เช่นกัน

000_D37TB.jpg

นายแกม เลย์ นักวิเคราะห์การเมืองคนสำคัญของกัมพูชา และผู้ก่อตั้งพรรคGrassroots Democracy

แกม เลย์เป็นนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองคนสำคัญของกัมพูชาที่วิพากวิจารณ์รัฐบาลของนายฮุนเซ็นมาโดยตลอด และถูกลอบยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่10 กรกฎาคม 2559 ที่กรุญพนมเปญ เหตุการณ์การลอบยิงนาย แกม เลย์ เกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองของกัมพูชาระหว่างฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาและพรรคฝ่ายค้าน ที่กำลังตกอยู่ในสภาวะตึงเครียด