ไม่พบผลการค้นหา
ประธานกลุ่มธรรมาภิบาล จี้นายกฯ ตรวจสอบ รมช.ศึกษาธิการ ปล่อยปละละเลยให้ทหารแทรกแซงตรวจรับกล้องซีซีทีวีในพื้นที่ภาคใต้

นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาล ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์บริการประชาชนประจำธรรมเนียบรัฐบาล ให้ตรวจสอบ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ มีเจตนาปล่อยปละละเลยให้ทหารแทรกแซง ข่มขู่ ครูโรงเรียนจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ตรวจรับกล้องซีซีทีวีว่าไม่ตรงตามสเปก หรือ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ระงับยับยั้งโครงการติดตั้ง กล้องโทรทัศน์วงจรปิดโรงเรียนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 12 เขตพื้นที่การศึกษา วงเงิน 404ล้านบาท 

โดยในการประมูลโครงการ มีนายทหารอ้างผู้ใหญ่ให้ครูซึ่งเป็นคณะกรรมการจัดซื้อ ให้เลือก 4 บริษัทเป็นผู้ได้งานและพูดข่มขู่ว่าหากไม่ใช่ 4 บริษัทนี้จะไม่ได้รับความปลอดภัย ทำให้คณะกรรมการจัดซื้อถูกกดดัน และมีการโต้เถียงว่าการจัดซื้อไม่โปร่งใส ควรยกเลิก แต่ ในการประชุมครั้งต่อมา พล.อ.สุรเชษฐ์ ได้กำชับและเร่งรัดให้มีการจัดซื้อโดยอ้างว่าหากไม่ทำตามกำหนดจะเกิดความเสียหาย จึงทำให้คณะครูเร่งดำเนินการ และหลังติดตั้งกล้องซีซีทีวีไม่สามารถใช้งานได้ ทำให้กรรมการจัดซื้อถูกตรวจสอบทุจริตและถูกย้ายออกจากพื้นที่ดังนั้นจึงขอความเป็นธรรมให้ครูที่ถูกย้าย และดูแลความปลอดภัยครูที่อยู่ในพื้นที่ ที่หวาดผวาว่าการเปิดเผยข้อมูลจะทำให้ได้รับอันตราย ไม่ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน

ทั้งนี้ประธานกลุ่มธรรมาภิบาลยืนยันครูในพื้นที่กว่าพันคน พร้อมให้ข้อมูลกับนายกรัฐมนตรี ถึงคนที่อยู่เบื้องหลังและสั่งการให้เลือก 4 บริษัทได้งานติดตั้งกล้องซีซีทีวี