ไม่พบผลการค้นหา
ศาลในสหรัฐฯตัดสินให้ทำเนียบขาวคืนบัตรนักข่าวประจำทำเนียบขาวให้กับผู้สื่อข่าวของ CNN ที่ถูกยึดไป เพราะโต้เถียงกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในระหว่างการแถลงข่าว โดยศาลมองว่าการยึดบัตรนักข่าวเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน

ศาลสหรัฐฯมีคำสั่งให้ทำเนียบขาวคืนบัตรนักข่าวให้กับ นาย จิม อะคอสตา ผู้สื่อข่าวของ CNN ที่ถูกทำเนียบขาวยึดบัตรนักข่าวประจำทำเนียบขาว หลังจากที่นายอะคอสตาได้โต้เถียงกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯอย่างดุเดือดระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จนเขาถูกยึดบัตรนักข่าวประจำทำเนียบขาว ซึ่งทางสำนักข่าว CNN ได้ยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้วินิจฉัยให้ทำเนียบขาวยุติการระงับบัตรผู้สื่อข่าวของนายอะคอสตา เพื่อให้เขาสามารถกลับเข้าไปทำข่าวได้ตามเดิม 

คำร้องของซีเอ็นเอ็นได้รับการสนับสนุนจากสื่อมวลชนหลายสำนัก เช่น เอพี บลูมเบิร์ก นิวยอร์กไทมส์ ยูเอสเอทูเดย์ และวอชิงตันโพสต์ นอกจากนี้ ยังรวมถึงฟ็อกซ์นิวส์ ผู้เป็นพันธมิตรกับทรัมป์ด้วย โดยทุกสำนักข่าวมองว่าการยึดบัตรนักข่าว เป็นการละเมิดหลักเสรีภาพสื่อมวลชน ซึ่งเป็นเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ รับรอง

ผู้พิพากษาก็มองว่าการยึดบัตรนักข่าวครั้งนี้ เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน และละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ขณะที่นายจิม อะคอสตา ชื่นชมคำตัดสินของศาลและบอกกับผู้สื่อข่าวว่าเขาจะได้กลับไปทำงานสักที 


a39.jpg

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความคิดเห็นต่อคำตัดสินของศาลว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ยังคงตักเตือนผู้สื่อข่าวว่าจะต้องมีมารยาทในการทำงานมากกว่านี้ โดยเขากำลังให้เจ้าหน้าที่เขียนกฎเกณฑ์การทำข่าวในทำเนียบขาวที่ผู้สื่อข่าวจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเรื่องการถามคำถามไม่เกินจากที่ได้ตกลงกันไว้