ไม่พบผลการค้นหา
ขบวนเรือล่าวาฬของญี่ปุ่นเดินทางกลับถึงญี่ปุ่นแล้ว หลังจากจับวาฬในมหาสมุทรแอนตาร์กติกได้มากกว่า 300 ตัว โดยไม่เจอการขัดขวางจากกลุ่มอนุรักษ์วาฬ

ขบวนเรือล่าวาฬของญี่ปุ่นซึ่งประกอบด้วยเรือ 5 ลำ ที่ออกเดินทางจากญี่ปุ่นสู่มหาสมุทรแอนตาร์กติกตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ได้เดินทางกลับมาเทียบท่าในเมืองชิโมนะโนะเซกิ ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่นอย่างปลอดภัยในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งกรมประมงของญี่ปุ่นระบุว่าขบวนเรือล่าวาฬสามารถล่าวาฬมิงค์ได้ทั้งหมด 333 ตัว ตามที่วางแผนเอาไว้ โดยระหว่างการเดินทางไม่พบการขัดขวางหรือการประท้วงจากกลุ่มนักอนุรักษ์วาฬแต่อย่างใด 

ปกติแล้ว เรือล่าวาฬมักถูกขัดขวางโดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์หรือกลุ่มอนุรักษ์วาฬที่ใช้เรือก่อกวนหรือขัดขวางเส้นทางการเดินเรือของเรือล่าวาฬ แต่ปีที่แล้ว กลุ่มอนุรักษ์วาฬได้ประกาศว่าไม่มีแผนที่จะทำการประท้วงการล่าวาฬกลางทะเลอีก เนื่องจากไม่ปลอดภัย 

ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยังคงล่าวาฬอย่างเปิดเผย แม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง ด้วยการอาศัยช่องว่างทางกฎหมายที่ระบุว่าสามารถล่าวาฬได้เพื่อจุดประสงค์ของการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ โดยญี่ปุ่นอ้างว่าสาเหตุที่ล่าวาฬเพื่อศึกษาพฤติกรรมและอวัยวะภายในของวาฬอย่างละเอียด

ภาพ: sea shepherd